X

คุมเข้มด่านชายแดน 5 จังหวัด เพิ่มมาตรการศูนย์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคไทย-เขมร ป้องกันอหิวาต์ในสุกร

สระแก้ว – อธิบดีปศุสัตว์ลงพื้นที่สระแก้ว เปิดศูนย์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคด่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด ชายแดนไทย-กัมพูชา ป้องกันอหิวาต์ในสุกร เพิ่มมาตรการคุมเข้มจังหวัดตามแนวชายแดน 5 จังหวัด หนองคาย นครพนม มุกดาหาร เชียงราย และสระแก้ว

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้เดินทางมาที่บริเวณด่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เพื่อรับมอบศูนย์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคสำหรับยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์ จากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันภาคการปศุสัตว์ในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ กำลังได้รับผลกระทบจากโรคสัตว์อุบัติใหม่ คือ อหิวาต์แอฟริกาในสุกร จากสถานการณ์ระบาดทั่วโลก ดังนั้น ในประเทศจีน พบการแพร่ระบาด 136 ครั้งใน 28 จังหวัด มองโกเลีย 11 ครั้งใน 6 จังหวัด ประเทศเวียดนาม 140 ครั้งใน 45 จังหวัด และประเทศกัมพูชา 6 ครั้งในจังหวัดรัตนคีรี

ทั้งนี้ ล่าสุด สถานการณ์การแพร่ระบาดยังเกิดขึ้นในประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดกับประเทศจีนที่พบการแพร่ระบาดอยู่ก่อนหน้านี้ ทำให้สถานการณ์ในประเทศไทย ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง อาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้ ตั้งแต่พบการแพร่ระบาดในประเทศจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่า มีการปนเปื้อนสารพันธุกรรมไวรัสชนิดนี้ถึง 56 ตัวอย่าง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากการปนเปื้อนจากยานพาหนะ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ส่งออกสุกรและอาหารสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

“สถานการณ์ในประเทศไทย ยังไม่พบการแพร่ระบาดของโรคนี้ แต่ยังมีความเสี่ยงสูงมาก จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ ซากสัตว์ หรือยานพาหนะที่ใช้บรรทุกนำเข้า-นำผ่าน-นำออกประเทศไทย ซึ่งหากพบการแพร่ระบาดของโรค จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมต่ออุตสาหกรรมการผลิตปศุสัตว์ในประเทศไทย มูลค่านับแสนล้านบาท โดยมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบแผนเตรียมพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นวาระแห่งชาติ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอของบประมาณในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคเร่งด่วนในปีงบประมาณ 2562 จำนวนกว่า 53 ล้านบาท และยังมีแผนเตรียมรับมือกับโรคดังกล่าว” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า นอกจากนี้ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติยังให้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์ทุกชนิด ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน 5 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย นครพนม มุกดาหาร เชียงราย และสระแก้ว โดยแต่ละจังหวัดได้รับงบประมาณ จังหวัดละ 1 ล้าน 5 แสนบาท

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"