X

ประชาชน 2 แผ่นดินชื่นมื่น!! ถกร่วมระหว่างคนพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา

สระแก้ว – อำเภอตาพระยา จัดประชุมโครงการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนกับประชาชนในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน ในการประชุมโครงการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนกับประชาชนในพื้นที่ชายแดน ไทย-กัมพูชา ซึ่งฝ่ายไทย นำโดยนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ฝ่ายไทย นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นรที่อำเภอตาพระยา ทหาร, ตำรวจ, ตชด., ตรวจคนเข้าเมือง, ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น, กำนันผู้ใหญ่บ้าน, ตัวแทนส่วนราชการต่าง ๆ และประชาชน เข้าประชุม ส่วนทางด้านฝ่ายกัมพูชา ซึ่งนำโดย นายเดบ ชวน นายอำเภอทมอพวก จังหวัดบันเตียเมียนเจย ฝ่ายกัมพูชา ได้นำส่วนราชการต่าง ๆ ของฝ่ายกัมพูชาทุกหน่วยงาน ประกอบด้วย ตรวจคนเข้าเมือง,และประชาชนเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นการประชุมหารือระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ ประกอบด้วย ปัญหาเรื่องการเฝ้าระวังการเกิดโรคใบด่างในมันสัมปะหลัง ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนทั้งสองประเทศ มีการแลกเปลี่ยนต้นพันธ์มันสำปะหลังกันมาโดยตลอด ซึ่งยากต่อการควบคุมและตรวจสอบ ,ปัญหาเรื่องยาเสพติด ซึ่งที่ผ่านมายาเสพติดส่วนใหญ่ในเขตพื้นที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เข้ามาจากฝั่งกัมพูชา เป็นส่วนใหญ่ , ปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ปัจจุบันราษฏรของอำเภอตาพระยา ที่มีพื้นที่ไร่นาติดเขตแดนไทย-กัมพูชา ได้รับความเดือดร้อน เรื่องถูกโขมยลักลอบตัดไม้มีค่า เช่น ไม้ประดู่และไม้อื่น ๆ ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถจับกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ได้และไม่รู้ว่าเป็นคนกัมพูชาหรือคนไทย หรือทั้งสองฝ่ายร่วมกัน

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา กล่าวด้วยว่า ปัญหาเรื่องการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของกลุ่มผู้ใช้แรงงานและปัญหาการสัญจรของข้าราชการและประชาชนทั่วไป ,และปัญหาเรื่องการสัญจรข้ามแดนไปมาหาสู่ อย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากพื้นที่ติดต่อเขตแดนไทย-เขมร ระหว่างอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย กับ พื้นที่ อำเภอทมอพวก จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ไม่มีภูเขาปิดกั้นหรือมีแม่น้ำขวางกั้น ไม่มีรั้วกั้น ทำให้สามารถไปมาหาสู่กันอย่างผิดกฎหมายได้ง่าย จึงมีการหารือให้ช่วยกันระวังป้องกันและขอให้กำชับประชาชนทั้งสองฝ่าย เข้าออกอย่างถูกกฎหมายตามช่องทางที่กำหนดและอนุโลมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายของการประชุมดังกล่าว ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หารือปัญหาต่าง ๆ กันอย่างเข้มข้น โดยมีผู้แปลภาษาให้ในที่ประชุมทั้งสองฝ่าย สามารถฟังได้อย่างเข้าใจและตรงประเด็น จนปิดการประชุมหารือการเชื่อมสัมพันธ์อันดีต่อกัน นอกจากนั้น ฝ่ายไทย-กัมพูชา ได้กล่าวชื่นชมว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้มาปรึกษาหารือกันและผู้แทนฝ่ายกัมพูชา ได้กล่าวขอบคุณฝ่ายไทย ที่คอยให้การช่วยเหลือประชาชนชาวกัมพูชาไม่ว่าจะเป็นการเจ็บไข้ได้ป่วย ประสานส่งผู้ป่วยมาโรงพยาบาล อย่างอบอุ่น คอยดูแลชาวกัมพูชาที่เข้ามาในเขตไทยเป็นอย่างดี

————————
ข่าว-ภาพโดย/อนันชัย พูพิลึก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"