X

อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ระบายน้ำเพิ่ม 2 ล้าน ลบ.ม.เพื่อผลักดันน้ำเค็ม

ปราจีนบุรี – โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดาเร่งระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เพิ่มเป็นวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. สำหรับผลักดันน้ำเค็มแก้ปัญหาเกษตรกรขาดน้ำจืด

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา ได้เปิดเผยว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา ได้เพิ่มการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาเป็นวันละ ประมาณ 2.00 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 พ.ค.62 เพื่อชะลอความเค็มของน้ำในแม่น้ำบางปะกงบริเวณ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน

สำหรับการแก้ปัญหาที่ผ่านมา กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 9 และโครงการชลประทานในพื้นที่ได้ร่วมกันวางแผนบริหารจัดการน้ำทั้ง 2 ลุ่มที่ต่อเนื่องกัน เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว กล่าวคือเมื่อน้ำเค็มเริ่มรุกตัวช่วงเดือนธันวาคม เขื่อนบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จะทำหน้าที่ควบคุมเพื่อชะลอน้ำเค็มที่จะวิ่งขึ้นด้านบนตามแนวแม่น้ำบางปะกง พร้อมกับระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ เข้ามาช่วยผลักดันน้ำเค็ม ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำคลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา อ่างเก็บน้ำคลองระบม อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก แต่ถ้าน้ำเค็มยังรุกเข้ามาอีก ต้องระบายน้ำจากทางตอนบนลงไปเพิ่ม ซึ่งแต่ก่อนมีเพียงอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง จ.สระแก้ว ทำให้ไล่น้ำเค็มได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัญหาน้ำทะเลจากอ่าวไทยรุกล้ำเข้ามาในลำน้ำดังกล่าว จะเกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้งของทุก ๆ ปี ราษฎรและเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีน้ำจืดไว้ใช้อุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอ ทำให้ผลผลิตการเกษตรเสียหาย นอกจากนี้ โรงพยาบาลอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ยังได้รับผลกระทบจากการไม่มีน้ำสะอาดล้างเครื่องมือแพทย์เช่นกัน

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"