X

“ผูกผ้าประดับสร้างรายได้” เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นเปิดฝึกเป็นอาชีพในชุมชน

สระแก้ว – โครงการฝึกทักษะอาชีพให้กับชุมชนในเขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ฝึกอาชีพการผูกผ้าประดับสร้างรายได้

นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นมีโครงการฝึกทักษะอาชีพให้แก่ชุมชน/หมู่บ้าน ในกิจกรรมฝึกอาชีพการผูกผ้าประดับ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ประจำปี 2561 ที่อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น เนื่องจากในปัจจุบันสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น มีประเพณีและงานพิธีต่างๆ มากมาย เช่น งานพระราชทานเพลิงศพ งานสวดพระอภิธรรม งานฌาปนกิจศพ งานอุปสมบท งานมงคลสมรส งานขึ้นบ้านใหม่ งานเฉลิมฉลอง งานสืบสานประเพณี งานรัฐพิธี ที่จำเป็นต้องมีการเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สิ่งของที่จำเป็นในการประกอบกิจกรรม การจัดสถานที่ โต๊ะ เต็นท์ เก้าอี้ การตกแต่งประดับประดา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่พิธีกรในงานพิธีการต่าง ๆ จำนวนมาก

นายวันชัย กล่าวอีกว่า งานต่าง ๆ มีการใช้ผ้าเป็นวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งสถานที่ กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะเป็นวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ในภายหลัง และสามารถเลือกสีของผ้า และรูปแบบของการตกแต่งได้ตามลักษณะของงาน จึงทำให้มีผู้ศึกษาวิธีการตกแต่งสถานที่ด้วยการผูกผ้าและจับจีบผ้า ซึ่งในบางครั้งได้มีประชาชนที่มีฐานะยากจนไม่มีเงินเพียงพอ สำหรับจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานต่างๆได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในเขตเทศบาลในพื้นที่เมื่อดำเนินการจัดงานตามจารีตประเพณี วัฒนธรรม และค่านิยมท้องถิ่นในสังคมไทย จะช่วยให้บุคลากรของท้องถิ่นและประชาชน นำความรู้ที่ได้ไปช่วยเหลือ บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ของตนเองได้

สำหรับโครงการนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์ต่อการพัฒนาประชาชนในพื้นที่โดยรวม ซึ่งตรงกับนโยบายการพัฒนาของเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากร ท่านนายกเทศมนตรีตำบลสว่างอารมณ์และคณะวิทยากรทีมงานประชาชนอบอุ่น เทศบาลตำบลสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ภาคีเครือข่ายด้านสวัสดิการสังคม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่ออบรมให้ความรู้แก่ประชาชน ของเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ทำหน้าที่ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ในการจัดงานต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น กล่าวอีกว่า เนื่องจากงานพระราชทานเพลิงศพ งานสวดพระอภิธรรม งานฌาปนกิจศพ งานอุปสมบท งานมงคลสมรส งานขึ้นบ้านใหม่ งานสืบสานประเพณี งานรัฐพิธี ที่จำเป็นต้องมีการประดับผ้า และเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะประชาชนที่มีฐานะยากจน แต่มีความจำเป็นต้องจัดงานตามจารีตประเพณี วัฒนธรรมและค่านิยมท้องถิ่นในสังคมไทย ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจภายในชุมชนได้และสามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมได้สร้างรายได้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"