X

จิตอาสา’สหายพันลี้’รวมกลุ่มสร้างฝายชะลอน้ำป่าทับลาน

ปราจีนบุรี – กลุ่มจิตอาสา”สหายพันลี้” จ.ปราจีนบุรี รวมกลุ่มกันใช้เวลาวันหยุดทำกิจกรรมฝ้ายชะลอน้ำพื้นที่ป่าทับลาน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มจิตอาสาชมรมสหายพันลี้ ได้รวมตัวกันในวันหยุดร่วมกันทำกิจกรรมสร้างฝ้ายชะลอน้ำภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ช่วงบริเวณเขาหลังร้านอาหารป่าป้าจำปี หมู่ที่ 1 ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ทางชมรมฯได้เดินเท้าเข้าไปในพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งบริเวณจุดที่ทำกิจกรรมจะอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติป่าบ้านทับลาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพี่น้องจิตอาสาสหายพันลี้เดินทางมาถึง ได้จัดเตรียมอุปกรณ์การสร้างฝ้ายชะลอน้ำต่าง ๆ และช่วยกันทำโครงสร้างเพื่อเป็นแนวที่วางหินในการทำฝ้ายชะลอน้ำแบบชั่วคราว โดยใช้เวลาสร้างประมาณ 2-3 ชั่วโมงก็สำเร็จสมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์

นายสุรศักดิ์ จันดี ประธานชมรมจิตอาสากลุ่มสหายพันลี้ กล่าวว่า ทางชมรมจิตอาสาได้มีกิจกรรมมากมายที่ไปทำสำเร็จมาแล้ว และกิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้นัดหมายสมาชิกมาร่วมกันทำในช่วงวันหยุด โดยประสานงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตทับลาน เพื่อขอให้ร่วมกันทำฝายชะลอน้ำ เพื่ออนุรักษ์พื้นป่าและลำธารน้ำ เนื่องจากธารน้ำจากจุดนี้เป็นจุดสำคัญสำหรับชาวบ้านและสัตว์ป่า ทำให้มีแหล่งน้ำใช้ น้ำไม่ไหลแรงจนเกินไป ชะลอให้น้ำจากบนเขาที่สูงค่อย ๆ ไหลสู่ด้านล่าง ป้องกันการกัดเซาะของดินและพืชพรรณต้นไม้ต่าง ๆ ได้จำนวนมาก

ทั้งนี้ ประธานชมรมฯ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังมีกิจกรรมอีกจำนวนมากที่กลุ่มจิตอาสาเตรียมนัดรวมตัวกัน เพื่อทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม แม้จะไม่ได้เป็นกลุ่มใหญ่นัก แต่หลายคนเดินทางมาจากหลายจังหวัด สมาชิกทุกคนมาทำด้วยใจ ขาดแคลนก็ช่วยเหลือกัน ส่งเสริมกันในกลุ่ม มุ่งทำประโยชน์ให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ยุทธพงค์ พุ่มเพ็ชร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"