X

ปศุสัตว์สระแก้วชี้แจงโคตายพื้นที่อรัญประเทศ ไม่เกี่ยวปอบหักคอตาย

สระแก้ว – ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วชี้แจงกรณีโคตายในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไม่เกี่ยวข้องกับปอบหักคอตาย พร้อมทั้งได้เตรียมเข้มงวดการเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ในพื้นที่ด้วย

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.62 นายชัยยุทธ เหลืองบุษราคัม ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยกรณีมีการเสนอข่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ประเด็นชาวบ้าน ม.8 ตำบลฟากห้วย อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ผวาปอบหักคอโคตายเกลื่อนว่า ข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว โดยนายสมศักดิ์ โชติสมบูรณ์ และนายบุญเลิศ เพ็ชรวิลัย เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภออรัญประเทศได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พร้อมด้วย ปลัดอำเภออรัญประเทศ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภออรัญประเทศ กำนันตำบลฟากห้วย และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลฟากห้วย พบว่า เจ้าของโคที่ตายชื่อ นายทองอยู่ พลจังหรีด อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 8 ตำบลฟากห้วย อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีโครวมทั้งหมด 8 ตัว ปัจจุบันตายสะสม 5 ตัว และยังมีชีวิตอยู่อีก จำนวน 3 ตัว โดยโคที่ตายนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ปี 2560 โคตายจำนวน 1 ตัวไม่ทราบสาเหตุ, ปี 2561 ตายอีก จำนวน 2 ตัว ไม่ทราบสาเหตุ และปี 2562 ตายอีกจำนวน 2 ตัว ไม่ทราบสาเหตุ ในเดือนมกราคม 2562 จำนวน 1 ตัว และเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 อีก 1 ตัว ซึ่งเป็นโคตัวที่ตกเป็นข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ยังเปิดเผยอีกว่า จากการสอบถามสาเหตุการตายของโคตัวล่าสุดที่กลายเป็นข่าวนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัด เนื่องจากเจ้าของโคได้มอบซากโคให้ญาตินำไปชำแหละและทำอาหารกินกัน โดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เพื่อชันสูตรและเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ สำหรับโคที่เหลือในคอกอีกจำนวน 3 ตัว ขณะนี้พบว่า มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงดี และได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย และโรคคอบวมตามโปรแกรมที่กรมปศุสัตว์กำหนด ส่วนประเด็นที่มีผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย พบว่า ได้เสียชีวิตไปเมื่อปี 2560 ด้วยสาเหตุภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นการตายของโคดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภออรัญประเทศ ได้เดินทางไปเก็บตัวอย่างเลือดโคทั้ง 3 ตัวที่เหลืออยู่ เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติม และดำเนินการค้นหาโรคในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเหตุการณ์ยังคงเป็นปกติ ไม่มีสัตว์ป่วยตายในพื้นที่ พร้อมทั้งได้เข้มงวดการเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้คำแนะนำเกษตรกรเจ้าของสัตว์และประชาชนในพื้นที่ในการดูแลสัตว์เลี้ยง ให้มีสุขภาพที่ดีต่อไป โดยประเด็นกรณีดังกล่าวทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ได้ชี้แจง กรณีนี้ให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 2 และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ทราบแล้ว

———————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"