X

“ฟื้นประเพณีสู่ขวัญควาย” สืบสานกิจกรรมโบราณวันอนุรักษ์ควายไทย

สระแก้ว – เตรียมทำพิธีสู่ขวัญควาย สืบสานประเพณีโบราณในวันอนุรักษ์ควายไทย เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูและสืบสานประเพณีให้คงอยู่สืบไปมิให้สูญหาย รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 14-15 พฤษภาคมนี้ ที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

 

นายสวรรค์ กุญชู ผู้จัดการโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ เปิดเผยว่า ภายหลังสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้งโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ตั้งแต่ปี 2552 เพื่อเป็นโรงเรียนสำหรับฝึกกระบือให้สามารถไถนาและทำงานด้านเกษตรกรรม และสอนเกษตรกรให้สามารถทำงานร่วมกับกระบือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ได้ร่วมกับจังหวัดสระแก้ว โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว เตรียมจัดงานสืบสานประเพณีสู่ขวัญควาย สืบสานประเพณีโบราณในวันอนุรักษ์ควายไทย เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูและสืบสานประเพณีให้คงอยู่สืบไปมิให้สูญหาย รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมของจังหวัดสระแก้ว รวมถึงสร้างรายได้จำหน่ายสินค้าชุมชนและตลาดวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

ผู้จัดการโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ กล่าวอีกว่า ทางโรงเรียนได้ร่วมกับจังหวัดจัดแถลงข่าว โดยมีนายณัฏฐชัย นำพูนสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายบัญญัติ แสวงดี วัฒนธรรมจังหวัด เกษตรจังหวัด ปราชญ์ชาวบ้าน และธิดากาสรปีที่แล้ว โดยปีนี้จัดประเพณีสู่ขวัญควายฯ เป็นปีที่ 7 เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมเพื่อให้ลูกหลานได้ทำต่อเนื่อง เพราะกำลังจะหายไป ดังนั้นก็เลยจะทำต่อเนื่องให้ลูกหลานได้รู้จักว่า ควายมีบุญคุณ เป็นเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยากของเกษตรกรไทยตลอดมา จึงอยากจะอนุรักษ์ไว้เพื่อให้ใช้แรงงานจากกระบือมากกว่าแรงงานเครื่องจักรรถยนต์ เวลาน้ำมันหมดหรือราคาแพง ก็มีทางเลือกให้เกษตรกรมาใช้แรงงานจากกระบือได้ด้วย เพราะควายกินหญ้า เครื่องยนต์กินน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานดังกล่าว จะมีการประกวดธิดากาสร และร่วมพิธีสู่ขวัญควาย ผูกขวัญควายและคล้องมาลัยพ่อคอก แม่คอก ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม สาธิตการทำคันไถ ยาลานนวดข้าว การเดินขาโถกเถก ยิงหนังสติก เดินกะลาพาเพลิน ชม นิทรรศการเนื่องในวันอนุรักษ์ควายไทย นิทรรศการเกี่ยวกับขวัญควาย และนิทรรศการอื่น ๆ มายมาก รวมทั้งยังสามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนคุณธรรม สินค้าเกษตร สินค้าวัฒนธรรมภายในบริเวณงานได้ด้วยเช่นกัน

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"