X

หนุ่มวัย 51 ปี ทิ้งเงินเดือนแสนเจ็ดมาปลูกองุ่นที่บ้านเกิด

ปราจีนบุรี – เปิดชีวิตหนุ่มใหญ่วัย 51 ปี ทิ้งเงินเดือนแสนเจ็ดบาทในต่างประเทศ กลับมาปลูกองุ่นที่บ้านเกิด ได้ผลผลิตเป็นที่พอใจ

แทบไม่เชื่อ.. เมื่อหนุ่มใหญ่วัย 51 ปี หันหลังให้เงินเดือนแสนเจ็ดที่ทำงานต่างที่ประเทศ 17 ปี โดยลาออกจากงานหันมาปลูกองุ่นที่บ้านเกิด ซึ่งเหลือเชื่อปีเดียวได้ผล นายไพจิตร จอมพันธ์ อายุ 51 ปี อยู่ที่ 117 ม.8 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อดีตเคยทำงานที่อยู่ต่างประเทศ ได้เงินเดือนละ 170,000 บาท ตัดสินใจจากการเป็นลูกจ้างฝรั่ง แม้เงินเดือนแสนกว่า ทำงานเป็นลูกจ้างเขาบริษัทต่างประเทศร่วม 17 ปี เบื่อแล้วกับการเป็นลูกจ้างเขา

เมื่อทบทวนดีแล้ว พอมีเงินเก็บ นายไพจิตร จึงตัดสินใจบินกลับไทยเมื่อปีที่แล้วมา เพื่อบุกเบิกที่ดิน 2 ไร่ ทดลองปลูกองุ่นพันธ์โทมาฮอกแบลโอปอ ยังไม่รวมกับอีก 2 สายพันธ์ พลิกฟื้นผืนนาไถยกร่องสูง 30 ซม. ทำร่องน้ำ ระหว่างแถวไว้ระบายน้ำ หากมีน้ำมากทำโครงเหล็กหลังคามุ่ง 2 โรง ปลูกองุ่นแบบก้างปลาและระบบสปริงเกอร์ ระยะห่าง 2×2เมตร โรงละ 156 ต้น 1 ปีที่ผ่านมาทั้งที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่จากการศึกษาดูงานไม่ทำให้ท้อ 1 ปี 1 เดือนที่รอคอยองุ่นก็ออกผลให้เห็นกระทั่งมีคนรู้จักรู้ว่า ตนปลูกองุ่นในพื้นที่ในพื้นที่บ้านเกิดรายแรก จึงพากันมาเยี่ยมชมสวนและซื้อหาองุ่นจากสวนไปฝากคนที่บ้าน

นายไพจิตร์ กล่าวว่า ตอนนี้องุ่นเพิ่งออกผลผลิตใหม่ยังไม่มากนักแบบ ทยอยออก สวนองุ่นที่นี่จะปลอดสารพิษ ดูแลใส่ปุ๋ยคอกทั้งหมด จะไม่ใช้สารเคมีโดยเด็ดขาด องุ่นใหม่ ๆ สด ๆ จากสวน ขายกิโลกรัมละ 200 บาทเท่านั้น

นอกจากองุ่นในสวนแล้ว ยังปลูกทุเรียนเพิ่มเติมอีก 5 ไร่ และอยู่ระหว่างทำรีสอร์ทอีกด้วย เพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวมาซื้อองุ่นในสวนแล้วจะได้ซื้อทุเรียนอินทรีย์ของพี่สาวที่อยู่ติดกันไปกินอีกด้วย ปีหน้านี้ไร่องุ่นจะมีบริการนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติอีกด้วย

ทั้งนี้ พี่ไพจิตร์ ยังบอกว่า องุ่นที่นี่มี 2 ช่วงที่จะออกผลให้ได้ลองชิมไม่ผิดหวัง ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่พี่ไพจิตร์ จอมพันธ์ ทางเบอร์โทรศัพท์หมายเลข 093-245-6974 รับรองไม่ผิดหวัง

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"