X

แสง สี เสียง งานมาฆปูรมีศรีสระแก้ว สานสัมพันธ์พุทธศาสนา 2 แผ่นดิน

สระแก้ว – เตรียมจัดงานการจัดแสดง แสง สี เสียง งานมาฆปูรมีศรีสระแก้ว และงานมาฆบูชาอาเซียน สานสัมพันธ์ในมิติพระพุทธศาสนา 2 แผ่นดิน ประจำปี 2561 ณ ปราสาทสด๊กก๊อกธม อำเภอโคกสูง พร้อมเตรียมเปิดตลาดนัดวัฒนธรรมภาคตะวันออก

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วเตรียมจัดงานแสดง แสง สี เสียง ในงานมาฆปูรมีศรีสระแก้ว” และงาน “มาฆบูชาอาเซียน สานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนา” จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทยกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ว่า

จังหวัดสระแก้ว ได้กำหนดจัดงานแสดง แสง สี เสียง ในงาน “มาฆปูรมีศรีสระแก้ว” และงาน “มาฆบูชาอาเซียน สานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนา” จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทยกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์ทางศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมของจังหวัดสระแก้วให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความรัก ความสามัคคีในชุมชนท้องถิ่น ด้วยการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน เพื่อการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นและของชาติ และส่งเสริมการเชื่อมสัมพันธไมตรี ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา ในมิติศาสนาและวัฒนธรรมประเพณี

ทางด้าน นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในปี 2561 ได้กำหนดจัดงานแสดง แสง สี เสียง “มาฆปูรมีศรีสระแก้ว” ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2561 ณ ปราสาทสด๊กก๊อกธม ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว และกำหนดจัดงาน “มาฆบูชาอาเซียน สานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนา” จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย กับ จังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ในวันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม 2561 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา ณ สำนักปฏิบัติธรรม ปราสาทสด๊กก๊อกธม ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง

นายไชยนันท์ กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมสำคัญที่มี ประกอบด้วย การจัดแสดงแสง สี เสียง ในงานมาฆปูรมีศรีสระแก้ว ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2561 จำนวน 3 ครั้งต่อภาคค่ำ คือ วันซ้อมใหญ่ และวัน แสดงจริง 2 วัน มีเนื้อหาการแสดงที่เกี่ยวเนื่องกับศิลปวัฒนธรรมประวัติศาสตร์สำคัญของปราสาทสด๊กก๊อกธม ทำให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ตอน “บูชาเทวัญ ราชันย์ ภิเษก เอกบูรพา ปราสาทสด๊กก๊อกธม” จำนวน 4 องก์ ดังนี้ องก์ที่ 1 ย้อนเวลาผ่านจารึก, องก์ที่ 2 ตามรอยจารึก, องก์ที่ 3 บูชาเทวัญ ราชันย์ภิเษก, องก์ที่ 4 เอกบูรพา ปราสาทสด๊กก๊อกธม

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ของภาค ตะวันออก โดยมีออกร้านจำหน่ายสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมของภาคตะวันออก 8 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดปราจีนบุรี, นครนายก, ฉะเชิงเทรา, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, ชลบุรี จังหวัดละ 2 ร้าน รวม 14 ร้าน และจังหวัดสระแก้ว จำนวน 26 ร้าน รวมทั้งสิ้น 40 ร้าน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนคุณธรรมและเครือข่าย วัฒนธรรมในพื้นที่ 8 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม งาน“มาฆบูชาอาเซียน สานสัมพันธไมตรีในมิติ พระพุทธศาสนา” จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย กับ จังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา จะมีการทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ณ วัดหนองจาน อำเภอโคกสูง การเวียนเทียนรอบอุโบสถในช่วงเย็น ณ สำนักปฏิบัติธรรม ปราสาทสด๊กก๊อกธม และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านสองแผ่นดิน ไทย – กัมพูชา ในช่วงเย็นอีกด้วย

——————————–
ภาพโดย / สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"