X

แห่สมัครสมาชิก-ร่วมเสวนาสภากัญชาฯสระแก้วคึกคัก 1,500 คน

สระแก้ว – แห่สมัครสมาชิกร่วมเสวนาสภากัญชาฯสระแก้วคึกคักกว่า 1,500 คน พร้อมเปิดเวทีเสวนาให้ความรู้ ผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ และต้องไม่ผูกขาดกลุ่มนายทุน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นายอนุรักษ์ เทียนทอง ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาเรื่องทิศทางกัญชาเสรีที่คนไทยต้องรู้ โดยมีนายกิตติพันธ์ โชคไพศาลธน ประธานสภากัญชาจังหวัดสระแก้ว นายสุระพง ธรรมวรางกูร เลขานุการสภากัญชาจังหวัดสระแก้ว นายสามารถ นิ่มเงิน นักวิชาการและปราชญ์ชาวบ้าน คณะกรรมการ สมาชิกและประชาชนที่สนใจเดินทางมารับฟังการเสวนาและในงานมีการเปิดรับสมัครสมาชิก สภากัญชา จ.สระแก้ว ซึ่งมีผู้ที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกเป็นจำนวนมาก คาดว่า ประมาณ 1,500 คน เนื่องจากมีการเตรียมเก้าอี้ไว้จำนวน 1,000 ที่นั่ง ต้องมีการนำเก้าอี้มาเพิ่มอีก 500 ที่นั่ง พร้อมทั้งเอกสารใบสมัครเพิ่มอีกประมาณ 500 แผ่น เช่นกัน โดยเนื้อหาของการประชุมเสวนา เกี่ยวกับทิศทางการแก้กฎหมายให้มีการเปิดกัญชาเสรี ที่คนไทยต้องรู้ ซึ่งมีการมอบเงินทุนจำนวนหนึ่งให้กับสภากัญชาจังหวัดสระแก้วด้วย

สำหรับวิทยากรที่เข้าร่วมในการเสวนาที่สำคัญ อาทิ ดร.ชนิดาภา คำชาลี หรือ ปูจ๋าสกลนครโมเดล เลขานุการประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย และประธานสภากัญชาสกลนคร ,พล.ต.เภสัชกร ดร.พงศ์ภัทร์ วรงค์พรพรม รองประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย ,ดร.จรูญ ลาภจิตร รองประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย ,อาจารย์จักรภฤต บรรเจิด ประธานสภากัญชา จ.พิจิตร ,ซึ่งหัวข้อและเนื้อหาการบรรยายส่วนใหญ่พูดถึงเรื่องทิศทางของสภากัญชาแห่งประเทศไทยและการก้าวเดินที่มั่นคง ในเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ,ประโยชน์ของกัญชาไทยในทางการแพทย์และภูมิปัญญาของไทยในด้านการรักษา

นายสุระพง ธรรมวรางกูร เลขานุการสภากัญชา จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้ร่วมกันจัดงานในเรื่องของการเสวนา เรื่องทิศทางกัญชาไทยเสรี ที่ทุกคนต้องรู้ วันนี้มีวิทยากรมาจากหลายพื้นที่ จากหลายสาขามาให้ความรู้มากมาย หลังจากการจัดงานครั้งนี้ เราอยากจะเห็นคนสระแก้วที่ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องกัญชา ให้ได้รับข้อมูลข่าวสารจริง ๆ เอาไปถ่ายทอดกันต่อ โดยที่เราไม่อยากให้ใครก็แล้วแต่รู้ข้อมูลข่าวสารแล้วพูดปากต่อปาก ซึ่งบางทีข้อมูลไม่ชัดเจน ข้อมูลไม่เป็นจริง จึงได้จัดงานสภากัญชาครั้งนี้ เพื่อให้คนสระแก้วจริง ๆ ที่สนใจเรื่องกัญชาจริง ๆ

“เราต้องการให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ แล้วได้รับความรู้ในระนาบเดียวกัน บนพื้นฐานของความรู้ เราไม่พูดเรื่องกัญชาในเรื่องของยาเสพติด แต่เราจะพูดเรื่องกัญชาในเรื่องสมุนไพรไทยที่คนไทยจับต้องได้ และความเป็นเสรี ก็คือการจะต้องไม่ผูกขาดในเรื่องของกลุ่มนายทุน หรือจะมีใครคนใดคนหนึ่งที่จะครอบครอง เพราะฉะนั้น กัญชาเสรีที่เราจัดเสวนาวันนี้ จะบอกกับพี่น้องประชาชนว่า เราพยายามที่จะรวมกลุ่มกัน เพื่อเรียกร้องให้กัญชาสมุนไพรไทยจับต้องได้ทุกคน และทุกคนจะต้องได้เรียนรู้เท่ากันเท่านั้นเอง” นายสุระพง กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทย ได้มีนโยบายการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยมีนโยบายว่า จะสนับสนุนให้เกษตรกรไทยปลูกกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์ เนื่องจากกัญชามีสรรพคุณทางยา สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ และให้ปลูกกัญชาเพื่อการอุตสาหกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือขออนุญาตปลูกให้ถูกต้องตามกฎหมาย ในการรักษาโรคในครอบครัวได้ กระทั่งมีการจัดตั้งกลุ่ม การขับเคลื่อนเกี่ยวกับกัญชาเพื่อให้มีการดำเนินการทางการแพทย์ให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างจริงจัง โดยจัดตั้งสภากัญชาแห่งประเทศไทยทั่วประเทศ และมีการจัดงานเกี่ยวกับกัญชาที่ จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดอื่น ๆ ตามมา กระทั่งสภากัญชาแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับสภากัญชาจังหวัดสระแก้ว จัดเสวนาเกี่ยวกับทิศทางกัญชาเสรีที่คนไทยต้องรู้ ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกรณีของกัญชาในปัจจุบัน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกรณีของการยื่นแจ้งการมีไว้ในครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อรักษาโรคเฉพาะตัว เฉพาะผู้ป่วยที่ต้องมีกัญชาเพื่อใช้ในการรักษาโรคเฉพาะตนก่อนวันที่ 19 ก.พ.62 จะต้องจัดเตรียมเอกสารแบบฟอร์มบันทึกแจ้งการมีไว้ครอบครองฯ พร้อมสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน ใบรับรองแพทย์ที่ระบุถึงโรคของผู้ป่วย (สุขภาพแข็งแรงไม่ได้) และแพทย์รับทราบว่า ผู้ป่วยใช้ประกอบการขึ้นทะเบียนขอครอบครองกัญชา พร้อมรูปถ่ายกัญชาทุกประเภทที่มีอยู่ตามความจริง เพื่อนำเอกสารพร้อมกัญชาของจริงในทุกประเภทที่มีอยู่ มาแสดงให้เจ้าหน้าที่เห็น ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ชั้น 1 ศูนย์ราชการจังหวัดและศาลากลางจังหวัด ในวันและเวลาราชการ ภายในวันที่ 19 พ.ค.62 นี้ โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 037-425141 ต่อ 103

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"