X

ช้างป่าอ่างฤาไนล้ม!! กลางสวนยางใกล้คูกันช้าง พบลำไส้ผิดปกติและติดเชื้อ

สระแก้ว – สัตวแพทย์ฯ ระบุ ช้างป่าล้มในสวนยางใกล้คูกันช้างเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว สาเหตุจากระบบลำไส้ผิดปกติ ลำไส้อักเสบ และติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลัง นายธนกร ทิวิน ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าเต้นท์ ม.9 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้างป่านอนอยู่ในสวนยางพารา ซึ่งพบว่า ช้างตายในลักษณะนั่งคุกเข่า โดยไม่ทราบสาเหตุพร้อมทั้งมีเลือดไหลออกจากบริเวณทวารด้วย ในสวนยางของนางไพลิน พรรณวารสีนี จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เข้าตรวจสอบพร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เข้าพลิกซากช้างพร้อมนำกลับมาตรวจพิสูจน์ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนนั้น

ล่าสุด สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตว์เเพทย์ประจำ สบอ.2 (ศรีราชา ) เปิดเผยว่า ช้างที่ตายเป็นช้างแม่ลูกอ่อนเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 4 ตัน การพิสูจน์ซากช้างดังกล่าว ตรวจสอบไม่พบบาดแผล ร่องรอยถูกทำร้าย เจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายซากช้างไปผ่าพิสูจน์ ส่งชิ้นเนื้อ หาสารเคมีตกค้าง และสาเหตุการตายอย่างละเอียดที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งภายหลังตรวจสอบแล้ว พบว่า สาเหตุการตายของช้าง คือ ระบบลำไส้ผิดปกติ ลำไส้อักเสบ และติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจดูลักษณะภายนอก พบว่าบริเวณก้นบวม อักเสบ และจากการผ่าชันสูตร พบความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร มีลักษณะท้องอืด โดยพบว่า ลำไส้อักเสบ มีลักษณะของปื้นเลือดออกในผนังลำไส้เล็ก พบถุงน้ำเป็นจำนวนมากและมีอาหารอยู่เต็มระบบทางเดินอาหาร ไม่ได้ขับถ่ายออกมา ทั้งนี้ ได้ทำการเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในและเลือดเพื่อส่งตรวจโรคติดเชื้อ โรคติดต่อ ตรวจหาสารพิษ และตรวจหาความผิดปกติทางพยาธิวิทยาของเนื้อเยื่ออวัยวะ โดยจะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ และ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการ ณ หน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ แล้ว

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"