X

ช้างป่านั่งคุกเข่าตาย!! ในสวนยางใกล้คูกันช้างเขตป่าอ่างฤาไน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบช้างป่าแม่ลูกอ่อนตายในสวนยาง ไม่ทราบสาเหตุในลักษณะนั่งคุกเข่าในพื้นที่ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ต้องเคลื่อนย้ายซากไปตรวจพิสูจน์สาเหตุการตายที่เขาตะกรุบ ล่าสุด สัตวแพทย์ พบว่า สาเหตุการตายของช้าง คือ ระบบลำไส้ผิดปกติ ลำไส้อักเสบ และติดเชื้อ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลัง นายธนกร ทิวิน ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าเต้นท์ ม.9 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้างป่านอนอยู่ในสวนยางพารา ไม่ทราบว่าเป็นอะไร จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า ช้างตายในลักษณะนั่งคุกเข่า โดยไม่ทราบสาเหตุพร้อมทั้งมีเลือดไหลออกจากบริเวณทวารด้วย ในสวนยางของนางไพลิน พรรณวารสีนี จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เข้าตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ ได้แจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เข้าดูแลซากช้างตั้งแต่คืนที่ผ่านมา

นายเอนก วงศ์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมด้วย ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ ผบ.ร้อย รส.มว.ที่ 1 จว.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาฉกรรจ์ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.สระแก้ว ฝ่ายปกครอง และ ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวเข้าไปดูสถานที่จำนวนหนึ่ง ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสวนยางดังกล่าว อยู่ติดกับพื้นที่เขตกักกันช้างและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มีคูกั้นช้างใกล้จุดที่พบช้างตายตลอดแนว

นายเอนก วงศ์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน กล่าวว่า ช้างป่าที่ตายเป็นช้างเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 4 ตัน ขณะนี้ได้ประสานรถแบคโฮเพื่อพลิกช้างที่ตายในลักษณะนั่งคุกเข่า เพื่อตรวจสอบว่า มีบาดแผลจากการทำร้ายหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบ คาดว่าช้างน่าจะเสียชีวิตจากการป่วยมานาน เพราะสังเกตจากลักษณะบริเวณหัวมีรอยบุ๋มลึก ทั้งนี้ จะได้เคลื่อนย้ายซากช้างไปที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจพิสูจน์สาเหตุการตายด้วย

ทางด้าน นายธนกร ทิวิน ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าเต้นท์ ม.9 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว กล่าวว่า ชาวบ้านพบช้างตัวนี้พร้อมกับช้างตัวอื่น รวม 3 ตัว ในบริเวณสวนยางดังกล่าว ตั้งแต่ประมาณ 3 ทุ่มกว่าของวันที่ 21 เม.ย. และมีลักษณะเดินเข้าหาไฟของคนงานกรีดยาง คนงานจึงรีบกลับบ้าน และช่วงเที่ยงถึงบ่ายของเมื่อวานก็พบว่า ช้างอยู่ในลักษณะนั่งอยู่ใกล้กับต้นยางจึงแจ้งให้ชุด ชรบ.และหน่วยอนุรักษ์มาไล่ช้าง แต่ช้างไม่ยอมไป จนเข้าไปใกล้ ๆ จนทราบว่า ช้างตายแล้ว จึงแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

นายธนกร กล่าวอีกว่า ช้างที่ชาวบ้านพบอีก 2 ตัว ได้หลบหนีเข้าป่าไป ซึ่งบริเวณดังกล่าว จะมีช้างที่หลบออกจากคูกันช้างเข้ามาหากินหลายตัว รวมประมาณ 6 ตัวที่ออกมาหากินเป็นประจำ ส่วนใหญ่เป็นช้างตัวใหญ่ที่เข้ามาประจำ สำหรับช้างอื่น ๆ จะเข้ามาหากินบ้างครั้งหรือมาคลอดลูกแล้วก็กลับเข้าป่าไป ซึ่งช้างตัวนี้ไม่น่าจะถูกใครทำร้าย น่าจะตายเพราะป่วย เพราะป็นช้างที่ผอมและป่วยมานานและสู้ความเจ็บป่วยไม่ไหว

ล่าสุด สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตว์เเพทย์ประจำ สบอ.2 (ศรีราชา ) เปิดเผยว่า ช้างที่ตายเป็นช้างแม่ลูกอ่อนเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 4 ตัน การพิสูจน์ซากช้างดังกล่าว ตรวจสอบไม่พบบาดเเผล ร่องรอยถูกทำร้าย เจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายซากช้างไปผ่าพิสูจน์ ส่งชิ้นเนื้อ หาสารเคมีตกค้าง และสาเหตุการตายอย่างละเอียดที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระเเก้ว ซึ่งภายหลังตรวจสอบแล้ว พบว่า สาเหตุการตายของช้าง คือ ระบบลำไส้ผิดปกติ ลำไส้อักเสบ และติดเชื้อ

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"