X

ผอ.รพ.กบินทร์บุรี กรณีญาติร้องปล่อยเด็กตาย แจงสื่อรักษาเต็มที่

ปราจีนบุรี – ผอ.รพ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ปล่อยเด็กขวบเศษตาย แจงสื่อแล้ว ระบุแพทย์รักษาตามขั้นตอนเต็มที่แล้ว พร้อมขอแสดงความเสียใจกับญาติ อาจมารักษาล่าช้า กรณีญาติข้องใจการเข้ารับการรักษาไม่ทันการจนเด็กเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีญาติผู้เสียชีวิตโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กโดยมีข้อความว่า ” วันที่ 20 เมษายนเป็นวันที่เสียใจที่สุดของชีวิต หลานมีอายุเดือนกว่า มีอาการไม่กินนม มีอาการหายใจติดขัดเดินทางไปโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ตั้งแต่เวลาตีสาม ตรวจอาการหมอบอกไม่เป็นไรทั้งเด็กอ่อนแรง แล้วไปถึง รพ. อุจจาระออก ปัสสาวะออก ตัวเริ่มซีดเหลืองกลับไปถามหมอว่า ทำไมหลานหายใจแบบนี้ได้คำตอบว่า ไม่เป็นอะไรเด็กชีพจรเป็นแบบนี้แหละ โดยไม่ทำการรักษาหรือปฐมพยาบาลแบบใดเลยในห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลกบินทร์บุรี แล้วให้ไปซื้อยารอยาก็เป็นชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่มีคนไข้คนเดียว สรุปใช้เวลาในห้องฉุกเฉินประมาณสองชั่วโมงครึ่ง ดิฉันอยากถามว่าคุณเอาเวลาสองชั่วโมงครึ่งทิ้งไปเฉย ๆ จนเวลาประมาณ 6 โมง หลานดิฉันถึงได้รับการรักษา จนอาการรุนแรง สุดท้ายก็ไม่สามารถยื้อชีวิตหลานฉันไว้ได้ ดิฉันอยากจะประณามหมอประจำห้องฉุกเฉิน คุณทำงานได้ชุ่ยมากจริง คุณเห็นชีวิตคนอื่นเป็นของเล่น กว่าหลานจะได้มารับการรักษากับหมอเด็กโดยตรง หลานดิฉันก็มีอาการหนักมากแล้ว ประณามการทำงานของหมอเวรประจำห้องฉุกเฉิน คุณชุ่ยมากเห็นชีวิตคนเป็นผักปลา จากนี้ไปฉันอยากวิงวอนให้คุณอย่าเห็นชีวิตของคนไข้เป็นของเล่น ให้พวกคุณมีความเร่งรีบในการรักษาให้มากๆๆๆ กว่านี้เป็น 10 เท่า เวรกลางคืนก็อย่าได้เห็นแต่ความง่วง เพราะชีวิตคนไม่ใช่ของเล่น ทุกอย่างมันสูญเสียจริง และเอาอะไรกลับมาไม่ได้ ฝากถึงห้องจ่ายยาเช่นกันนะคะ คุณชุ่ยยยมาก จ่ายยาใบเดียวแต่คุณใช้เวลาเป็นชั่วโมง พวกคุณเลวร้ายมาก ที่ทำให้หลานดิฉันจากไปโดยไม่มีวันกลับ ทั้งที่น่าจะช่วยชีวิตได้ ท่านได้อ่านแล้วช่วยแชร์ด้วยนะคะ นี่คือการทำงานของหมอโรงพยาบาลกบินทร์บุรี จ. ปราจีนบุรี

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของพ่อแม่เด็ก ที่บ้านเนินแห่ เทศบาลเมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี ที่ตั้งสวดพระอภิธรรมศพของ น้องวรัญญา ลุงไธสง อายุเดือนเศษ เมื่อคืนวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา และขอพบกับพ่อแม่ของเด็กที่เสียชีวิต คือ นายวรวุฒิ ลุงไธสง อายุ 21 ปี นางวิลาสิณี ลุงไธสง อายุ 20 ปี พ่อและแม่ และ นางสุวภา โคตรสิงห์ ยายของเด็ก อยู่บ้านเลขที่ 142 ม.12 ซึ่งเป็นผู้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดย นางสุวภา โคตรสิงห์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนกับลูกพาหลานไปรักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่งในตัวอำเภอ ช่วงตีสามของวันนั้น แต่พยาบาลไม่ได้ทำการรักษาเท่าที่ควร และให้ไปซื้อยาที่ห้องจ่ายยา นานกว่า 2 ชม. กลับมาอีกทีพบว่า หลานสาวหายใจอ่อนแรงมาก ตนรู้สึกตกใจมาก จึงถามพยาบาล ได้รับคำตอบว่า เด็กหายใจอยู่ในเกณฑ์นี้ปกติ ตนยังไม่อยากเชื่อ กระทั่งนำตัวไปที่ตึกเด็กและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทุกคนเสียใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น หากพยาบาลรีบเร่งทำการรักษาเร็วกว่านี้ หลานสาวคงไม่เสียชีวิตเร็วขนาดนี้ ไม่คิดว่า จะเกิดเรื่องแบบนี้กับครอบครัวตน ที่จริงไม่อยากโทษเจ้าหน้า รพ.แต่อดคิดไม่ได้ หากมีการรีบเร่งรับรักษาคนไข้ดีกว่านี้ หลานตนเองมีโรคประจำตัวอยู่บ้าง ไม่อยากเห็นคนไข้ต้องมาเสียชีวิตในมือหมอ พยาบาล ที่ไม่รีบเร่งรักษาแบบนี้ คืนนั้นมีญาติเห็นหลายคน และไม่ได้อยากเอาเรื่องราวอะไร แต่อยากให้ทาง รพ.มีการปรับปรุงบุคคลากรให้ดีกว่านี้ ดูแล้วเหมือนไม่อยากรักษาคนไข้นัก ในความคิดของตนเอง พ่อแม่ของเด็กพูดอะไรไม่ออกแล้ว ขณะนี้ไม่รู้ว่าทาง รพ.จะออกมาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือไม่ อยากให้เคสของลูกตนเป็นคนสุดท้าย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวเข้าพบ นายแพทย์โชคชัย มานะดี ผอ.รพ.กบินทร์บุรี ซึ่งมี นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี และสาธารณสุขอำเภอ ร่วมหารือถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดย นพ.โชคชัย กล่าวว่า ทราบเรื่องจากแพทย์เวรและเจ้าหน้าที่พยาบาลแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นทราบว่า คืนวันที่ 20 ที่ผ่านมา แพทย์เวรได้ทำการรับรักษาเด็กเวลา 04.16 น. ซึ่งญาติคนไข้นำคนไข้มาถึงที่ รพ.ทำการตรวจเช็คร่างกายเมื่อเวลา 04.23 น. ขณะนั้นคนไข้ยังมีอาการหายใจปกติดี จึงปรึกษากับกุมารแพทย์ ลงความเห็นว่า สมควรให้ยาทันที คนไข้น่าจะมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง จึงให้ญาตินำคนไข้ไปที่ห้องเด็ก ในเวลาต่อมา คนไข้เสียชีวิตระหว่างรักษา

“ทางแพทย์ทำการรักษาตามขั้นตอนอย่างเต็มที่ การเสียชีวิตของคนไข้ในครั้งนี้ ทาง รพ.เองก็รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่้เกิดขึ้น อาจเป็นการมารักษาช้าไปนิด ซึ่งทางแพทย์เองให้การช่วยเหลือคนไข้เต็มที่แล้ว แต่ก็เกิดเหตุการณ์น่าสลดเกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย และอยู่ระหว่างการหารือกับทีมงาน เพื่อที่จะเข้าไปดูแลกับญาติผู้เสียชีวิต หรือทางญาติจะมาสอบถามด้วยตัวเอง ถึงสาเหตุที่แท้จริงทาง รพ.ก็พร้อมที่จะให้คำตอบ” นพ.โชคชัย กล่าว

ด้าน นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า พอทราบข่าวนี้จึงเดินทางมาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ ผอ.รพ.ด้วยความเป็นห่วง ทั้งเจ้าหน้าที่ รพ.และห่วงใยของประชาชนที่มาหาหมอ ซึ่งทุกคนก็ฝากความหวังไว้กับหมอ เรื่องที่เกิดขึ้น รพ.จะหาทางป้องกันแก้ไขอย่างไรให้กับประชาชนที่เจ็บป่วยที่มารักษาตัว สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนจะต้องแก้ไขและต้องรักษาเต็มที่

ทางด้าน สาธารณสุขอำเภอ กล่าวว่า ทางสาธารณสุขอำเภอเองก็เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือทีมงานจะลงไปทำความเข้าใจและดูแลกับเรื่องที่เกิดขึ้น

——————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"