X

สั่งปิดด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา คุมเข้มความปลอดภัย บิ๊กตู่-ฮุนเซน เปิดสะพาน-นั่งรถไฟปฐมฤกษ์

สระแก้ว – สั่งปิดด่าน คุมเข้ม ‘บิ๊กตู่-ฮุนเซน’ร่วมนั่งรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์-เปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา โดยฝั่งปอยเปตปิดด่านตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 3 โมงเย็น เพื่อความปลอดภัยผู้นำประเทศทั้ง 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการรถไฟแห่งประเทศไทย นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจดูความเรียบร้อยและความพร้อมในการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนคลองลึก จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา พร้อมทั้งจะมีพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลรางพร้อมโบกี้โดยสารรวม 4 โบกี้ ให้กับทางการกัมพูชา ซึ่งสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา จะเดินทางมาร่วมรับมอบด้วยนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจความเรียบร้อย และความพร้อมในทุกด้าน ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัยของผู้นำรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ และความเรียบร้อยของสถานที่ และขบวนรถไฟที่จะส่งมอบให้กับกัมพูชา โดยได้มีการซักซ้อมเสมือนจริง ทั้งเรื่องการต้อนรับ พิธีเปิด และการส่งมอบรถไฟดีเซลราง ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งรถไฟดีเซลราง ร่วมกับ สมเด็จฯฮุนเซน จากสถานีรถไฟด่านพรมแดนคลองลึกไปส่งให้กัมพูชาถึงสถานีรถไฟปอยเปต อ.โอวโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ระยะทางประมาณ 2 กม. ซึ่งการซักซ้อมและการรักษาความปลอดภัย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า การรักษาความปลอดภัยของผู้นำรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศได้มีการเตรียมความพร้อมและการดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยไว้พร้อมแล้ว เนื่องจากถือเป็นประวัติศาสตร์ที่นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชากับนายกรัฐมนตรีของไทยจะมาพบปะกันบริเวณชายแดน อ.อรัญประเทศ-ปอยเปต ดังนั้น การรักษาความปลอดภัยจึงสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ตม.จว.สระแก้ว ได้รับการประสานจาก พ.ต.อ.เข้ม ซีตรา ผกก.ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้แจ้งว่า ฝ่ายความมั่นคงของกัมพูชาจะทำการปิดด่านพรมแดนปอยเปต ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เวลา 06.00 น.จนถึงเวลา 15.00 น.วันที่ 22 เม.ย.62 โดยจะไม่ตรวจประทับตราเข้าประเทศกัมพูชา ตามวันเวลาดังกล่าว ขอให้ ตม.จว.สระแก้ว ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ากัมพูชาผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ขอให้หลีกเลี่ยงตามวันเวลาดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมฝ่ายความมั่นคงของไทยและกัมพูชา ได้จัดประชุมปรึกษาหารือวางมาตรการความปลอดภัย กรณีที่นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย จะเดินทางมาทำพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทยกัมพูชา หนองเอี่ยน-สตึงบท และรับมอบรถไฟจากไทยที่คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีนายงอเมง จรูน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำนวนกว่า 30 คน ได้เดินทางข้ามชายแดนมา ฝ่ายไทยที่เข้าประชุมด้วย ประกอบด้วย พล.ต.หทัยเทพ กีรติอังกูร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19, พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ, นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ตั้งแต่เวลา 12.00 น.วันที่ 21 เม.ย. 2562 เป็นต้นไป จุดผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ หรือด่านพรมแดนอรัญประเทศ จะขอความร่วมมือประชาชนผู้ประกอบการทั้งไทยและกัมพูชา ให้งดใช้รถยนต์บรรทุกต่าง ๆ รวมทั้งรถเข็นสองล้อวิ่งเข้า-ออกด่านพรมแดนอรัญประเทศไปจนถึงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 22 เม.ย.และงดการเดินทางผ่านแดนที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศของประชาชนชาวกัมพูชาในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 21 เม.ย. จนถึงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 22 เม.ย. โดยจะขอความร่วมมืองดการเดินทางข้ามชายแดนที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศเฉพาะบุคคลที่ถือหนังสือเดินทางชั่วคราว เช่น บัตรอิมิเกรชั่นการ์ด (มาเช้า-เย็นกลับ) และหนังสือเดินทางบอร์ดเดอร์พาส (อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ไม่เกิน 7 วัน)

สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นขอให้ไปใช้ช่องทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว แทน ส่วนบุคคลที่ถือหนังสือเดินทางประเภทพาสปอร์ต รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่าง ๆ สามารถเดินทางข้ามชายแดนได้ตามความเหมาะสม

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"