X

สรงน้ำแห่เจ้าพ่อพระปรง-วันไหลสระแก้วสุดกร่อย!! จนท.เทถังน้ำทิ้ง ตั้งด่านสกัดห้ามคนมาเล่นน้ำ

สระแก้ว – งานวันไหลสระแก้ว-ประเพณีสรงน้ำแห่เจ้าพ่อพระปรง ปิดท้ายสงกรานต์สุดกร่อย..เจ้าหน้าที่เทถังน้ำทิ้ง ตั้งด่านสกัดห้ามคนมาเล่นน้ำ หลังจังหวัดประกาศงดจัดงาน โวยสนั่นโซเชียล ทำได้แค่สรงน้ำและกราบสักการะเจ้าพ่อพระปรงตามเส้นทางเท่านั้น แต่ก็ยังมีชาวบ้านบางส่วนฝืนเล่นสาดน้ำสงกรานต์ส่งท้าย

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐชัย นำพูลสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมกัน อัญเชิญรูปหล่อเจ้าพ่อพระปรงและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้ประชาชนชาวสระแก้วได้ร่วมกันสรงน้ำในช่วงเทศกาลส่งท้ายวันสงกรานต์และวันไหลสระแก้ว ซึ่งชาวจังหวัดสระแก้วจัดขึ้นในวันที่ 19 เมษายนของทุกปี โดยขบวนเริ่มตั้งแต่เขตติดต่อ จ.ปราจีนบุรี ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 33 มุ่งหน้าเข้าเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว ไปยังศาลากลางจังหวัดก่อนจะย้อนกลับไปที่ศาลพระปรง ให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะและสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลตามประเพณีที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมา

ผบก.ภว.จว.สระแก้ว ลงพื้นที่ กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดด้วยตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์งานแห่เจ้าพ่อพระปรงและวันไหลสระแก้วปีนี้ ไม่คึกคักเหมือนกับปีที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากทางจังหวัดและอำเภอเมืองสระแก้วได้ประกาศงดจัดงานเนื่องจากต้องมีการเตรียมงานพระราชพิธีฯ แต่ประเพณีสรงน้ำแห่เจ้าพ่อพระปรงยังดำเนินการเหมือนเดิม ซึ่งตลอดเส้นทางเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการระดมจากหลายพื้นที่มาคอยดูแลเรื่องการจราจรและตั้งด่านสกัดชาวบ้านและประชาชนที่ต้องการจะเดินทางเข้าเมือง เพื่อมาเล่นน้ำสงกรานต์วันไหลสระแก้ว เช่น บริเวณด้านหน้าโรงสีเม่งฮวด หรือหน้าโรงงานน้ำตาล โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจค้นรถทุกคัน เพื่อไม่ให้นำสุรา อาวุธหรือเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เข้ามาในเขตเมือง หากพบจะถูกยึดทันที และหากรถคันใดมีถังน้ำขนาดใหญ่และมีน้ำอยู่เต็มถังจะถูกเจ้าหน้าที่สั่งให้เทน้ำทิ้งทันท

นายพงศธร กัลยา ได้โพสข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า รู้สึกเครียดที่งานวันไหลสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ห้ามนู่นห้ามนี่ ห้ามนั่น ห้ามหาอะไรของพวกท่านครับ เปิดลำโพงมันผิดตรงไหน เป็นเทศกาลเป็นประเพณีเปิดไม่ได้เลยเหรอครับ ห้ามเอาถังน้ำเข้าเป็นอะไรถึงห้ามเอาเข้า น้ำเปล่าไม่ใช่น้ำกรดนะครับ วันนี้ก็เป็นประเพณีของชาวสระแก้วเล่นน้ำไม่ได้เลยครับ ท่านจะมาเปลี่ยนแปลงอะไรนักหนา ประเพณีแต่เก่าแต่เดิมของชาวสระแก้ว ชาวสระแก้วที่เขาศรัทธาที่เขารอคอยวันนี้ เพื่อจะมาสืบสานประเพณีของพวกเขา พวกท่านเปลี่ยนแปลงเพื่ออะไรครับ

ส่วนผู้ใช้ชื่อว่า Wisaitus Suksumlee ให้ความเห็นกรณีนี้ว่า “เอาใจอำนาจและความสบาย ของหน่วยงาน แต่ไม่เอาใจประชาชน อย่าบอกว่า ห่วงความปลอดภัย ไปดูจังหวัดที่จำนวนคนเยอะกว่า ที่นี่ยังจัดเต็ม มีวันนี้ก็ไม่เพราะประชาชนหรอ”

ทางด้าน พ.ต.อ.ภิรมย์ จันทรภิรมย์ ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ตรวจตราเพื่อไม่ให้มีการนำสุราและอาวุธเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งก็สามารถป้องกันได้บ้าง ส่วนน้ำก็ให้เททิ้ง แต่ก็ห้ามได้ไม่หมด ซึ่งสุดท้ายก็มีการเล่นน้ำกันในพื้นที่เมืองสระแก้ว แม้ว่าทางอำเภอเมืองจะประกาศงดจัดงานก็ตาม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังหนักใจว่า หากมีการเล่นน้ำกันจนถึงช่วงกลางคืนจะดูแลได้ลำบาก จึงพยายามจะให้ทุกอย่างจบภายในช่วงกลางวันให้ได้

สำหรับรูปหล่อและศาลเจ้าพ่อพระปรง ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนสระแก้ว-ปราจีนบุรี เคารพนับถือ และเข้าไปกราบไว้ที่ศาลเจ้าพ่อพระปรง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชุมชนใกล้คลองพระปรง บ้านหนองผูกเต่า ต.ศาลาลำดวน มายาวนาน ซึ่งเจ้าพ่อพระปรง มีนามเดิมว่า หลวงเดชาศิริ เป็นอดีตนายด่านรักษาการณ์อยู่ชายแดนเขต จ.สระแก้ว-ปราจีนบุรี มีความกล้าหาญและเด็ดเดี่ยว เป็นที่เคารพของบุคคลทั่วไป มีสหายคู่ใจ คือ นายเสือ กับนายสิงห์ ปัจจุบัน เจ้าพ่อเสือ อยู่ที่แควหนุมาน และเจ้าพ่อสิงห์ อยู่ที่จังหวัดจันทบุรี เมื่อมีผู้มาอธิษฐานขอพรแล้วจะประสบความสำเร็จสมความปรารถนา จึงทำให้มีผู้คนให้ความเลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก

ทั้งนี้ จะเป็นที่รู้กันของประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านศาลพระปรง ที่ส่วนหนึ่งจะแวะสักการะกราบไหว้ หรือส่วนใหญ่จะบีบแตรรถแสดงการคารวะทุกครั้ง ซึ่งช่วงแรกศาลเจ้าพ่อพระปรง เป็นเพียงศาลไม้เล็กๆ ตั้งอยู่บริเวณริมแควพระปรง พื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านหนองโดน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านหนองผูกเต่า มีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพระปรง จึงได้ร่วมกันบูรณะ และกราบไหว้บูชาจนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านหนองผูกเต่าตลอดมา

ต่อมาในปี พ.ศ.2517 จึงได้ย้ายศาลพระปรงมาตั้งอยู่ริมถนนสุวรรณศร หมายเลข 33 บริเวณสุดเขต อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รอยต่อกับเขต จ.สระแก้ว ริมแควพระปรง ซึ่งเป็นลำน้ำกั้นเขต 2 จังหวัด จึงเริ่มมีประเพณีสรงน้ำเจ้าพ่อพระปรงขึ้น โดยเริ่มต้นช่วงที่ พระคำหล้า ขันติสาโร นายสมัย จันทวงษ์ และนายบุญรัตน์ เชื้อแก้ว พร้อมด้วยชาวบ้านหนองผูกเต่า ได้ร่วมกันอัญเชิญเจ้าพ่อพระปรง มาประดิษฐานที่สี่แยกถนนสายเก่า และร่วมกันทำพิธีสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ติดต่อกันมาทุกปี จนกลายเป็นประเพณีของชุมชนในปัจจุบัน

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"