X

เตรียมพร้อมรับนายกฯ เปิดสะพาน-รถไฟสายประวัติศาสตร์ไทย-กัมพูชา

สระแก้ว – เตรียมพร้อมรับนายกรัฐมนตรี พิธีเปิดสะพาน-สถานีรถไฟไทย-กัมพูชา ระดมจิตอาสาพัฒนาใต้สะพานมิตรภาพ ไทย-กัมพูชา บ้านหนองเอี่ยน-สตรึงบท

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประชุมเตรียมการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเป็นประธานร่วมพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอียน-สตึงบท) พิธีเปิดสถานีรถไฟชั่วคราวด่านพรหมแดนบ้านคลองลึก พิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลราง ในวันจันทร์ที่ 22 เมษายนนี้ โดยมีผู้แทนกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเกือบ 100 คน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคม สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของจังหวัดสระแก้วว่า ขณะนี้มีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพิธีการ ซึ่งท่านรัฐมนตรีคมนาคมได้ลงมาดูด้วยตัวเอง ในเรื่องของทั่วไปไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม ถนนหนทางการปรับภูมิทัศน์ การดูแลมวลชนพร้อมหมดแล้ว ส่วนภาพรวมภายหลังเปิดใช้แล้ว จะสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองประเทศได้อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการขนถ่ายสินค้า สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตผลทางการเกษตร จะช่วยได้มากมูลค่าของการค้าชายแดน จากเดิม 7 หมื่นล้านบาท จะเพิ่มขึ้นอีกมาก เป็นหลักหมื่นล้าน ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ เรามีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในทุกระดับ

ทางด้าน พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เบื้องต้นรับผิดชอบ 2 ด่านคือ ด่านถาวรบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาดและจุดผ่านแดนบ้านคลองลึกอรัญประเทศ ทั้ง 2 จุด จังหวัดสระแก้วเราเปิดใช้ในการดูแลอำนวยความสะดวก ที่ฯพณฯนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมามอบหัวรถจักรที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ในการดูแลเรื่องความเรียบร้อย จะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเต็มที่ รวมถึงได้ประสานงานกับความมั่นคงในพื้นที่ในการต้อนรับอย่างเต็มที่ รวมทั้งการประสานงานกับทางกัมพูชาเรื่องในการดำเนินความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งมีความสนิทกันมาก จะทำให้การประสานงานง่ายขึ้น

ทั้งนี้ กำหนดการพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอียน-สตึงบท) พิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรหมแดนบ้านคลองลึก พิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลราง ในวันจันทร์ที่ 22 เมษายนนั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.10 น. โดยนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา จะเป็นประธานร่วมในพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ที่ด่านพรมแดนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ชายแดนบ้านหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยจะร่วมกันเทคอนกรีตเชื่อมพื้นสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา และกดปุ่มเปิดผ้าแพรคลุมป้ายชื่อสะพานบริเวณกึ่งกลางสะพาน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีไทยจะพบปะกับประชาชนบริเวณเชิงสะพาน และเดินทางพบปะประชาชนบริเวณสถานีรถไฟบ้านคลองลึก และนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาและพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลรางและอุปกรณ์ขับรถไฟให้กับกัมพูชา และเป็นประธานเปิดสถานีรถไฟด่านพรหมบ้านคลองลึก จากนั้นนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศจะเคาะระฆังปล่อยขบวนรถดีเซลรางจากสถานีรถไฟชั่วคราวด่านพรหมแดนบ้านคลองลึก-สถานีปอยเปต แล้วขึ้นบนขบวนรถไฟขบวนพิเศษเดินทางจากสถานีรถไฟด่านพรหมแดนบ้านคลองลึก ไปยังสถานีปอยเปต ฝั่งกัมพูชา เป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร ด้วย

สำหรับทางรถไฟสายอรัญประเทศ-ปอยเปต ได้หยุดเดินรถมาตั้งแต่ปี 2508 โดยในปี 2556 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา พร้อมทั้งเจรจากับนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน เกี่ยวกับโครงการระบบรางและร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกัน ต่อมาปี 2559 รัฐบาลกัมพูชา ได้สร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่างอรัญประเทศ-ปอยเปต วันที่ 20 มีนาคม 2558 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ทำการรื้อถอนสะพานข้ามคลองพรหมโหดเดิมที่มีอายุ 120 ปี เพื่อสร้างใหม่ โดยเชื่อมเส้นทางไปยังพรมแดนกัมพูชา วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ไทยสร้างสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก จนแล้วเสร็จสมบูรณ์ และในวันที่ 22 เมษายนนี้ รัฐบาลของทั้งสองประเทศ โดยมีนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ จะเปิดเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ระหว่างอรัญประเทศ-ปอยเปต ซึ่งภายหลังการเปิดการเดินรถไฟระหว่าง 2 ประเทศ จะเพิ่มความปลอดภัยรวมทั้งความสะดวกสบายในการเดินทางของประชาชน การขนส่งสินค้าทางรางของไทยและกัมพูชา รวมทั้งสนับสนุนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS Southern Economic Corridor) ระหว่างเมียนมาร์-ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้มากขึ้นด้วย

ส่วนที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ เป็นประธานในพิธี จัดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ พัฒนาแหล่งน้ำคลองพรมโหด ที่บริเวณสะพานและใต้สะพานมิตรภาพ ไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตรึงบท) บ.หนองเอี่ยน ม.7 ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรงข้ามระหว่าง บ.สตรึงบท กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ,ข้าราชการ ,ประชาชน และจิตอาสา จำนวนประมาณ 500 คน เพื่อร่วมกันกำจัดผักตบชวาและปรับปรุงภูมิทัศน์ ในการเตรียมการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย และ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในการเดินทางมาเป็นประธาน พิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตรึงบท) ในวันที่ 22 เม.ย.62 นี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา หัวหน้าส่วนราชการ ,ข้าราชการ และประชาชนชาวกัมพูชา ได้ร่วมกันทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ ด้วยเช่นกัน

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"