X
มหกรรมอาหาร5ชนเผ่า

เก็บตกจากสระแก้ว !! เบิ่งถนนคนเดินช๊อปชิมมหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธุ์ อรัญประเทศ

สระแก้ว – แม้ผ่านไปแล้ว !! แต่ภาพยังประทับใจผู้มาเยือน สำหรับงานถนนคนเดิน และงานมหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธ์ุ ของอำเภออรัญประเทศ ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 4 ที่มีการจัดงานติดต่อกันมา และคาดว่าปีหน้า 2562 ต้องจัดขึ้นต่อเนื่องอีกแน่นอน เพราะกลายเป็นงานประเพณีของจังหวัดไปแล้ว เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้ว หลังมีการเนรมิตบริเวณถนนมิตรสัมพันธ์ หรือถนนเจ้าพระยาบดินทร์ บริเวณซอยบ้านญวน เป็นถนนทางวัฒนธรรมของ อ.อรัญประเทศ ไปอีกแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 2-4 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยต้องยกเครดิตให้แม่งานของกิจกรรมนี้ นางราตรี แสงรุ่งเรือง ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว และประธานสภาวัฒนธรรมอำเภออรัญประเทศ บอกว่า แม้จะมีปัญหาเรื่องความต่อเนื่องของงบประมาณในการจัดงานในแต่ละครั้งที่ผ่านมา แต่ชุมชนทั้ง 5 ชาติพันธุ์ ก็อยากให้มีกิจกรรมต่อเนื่องแบบยั่งยืนต่อไป ทุก ๆ ปี ทางที่ประชุมสภาวัฒนธรรมอำเภออรัญประเทศ จึงลงความเห็นให้มีการจัดงานขึ้น

ภายในงานมีการแสดง จำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้ง 5 ชาติพันธ์ุ ประกอบด้วย ชนเผ่าญ้อ เวียดนาม หรือญวน ลาว เขมร จีน และไทย จำนวนไม่น้อยกว่า 100 บูธ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้แต่ละชาติพันธุ์ เลือกเฟ้นอาหารและของที่ระลึกมาร่วมงานกันจำนวนมาก ๆ

ทั้งนี้ กิจกรรมที่แต่ละชาติพันธ์จัดแสดง สามารถเลือกจุดเด่นของตนเองมาจัดแสดง เช่น ชาติพันธุ์ไหนมีอาหารน้อยก็ให้เน้นผลิตภัณฑ์แทน เพื่อสร้างสีสันและความหลากหลาย ส่วนอาหารที่มีการนำมาจำหน่ายภายในงาน บางเมนูจะไม่ได้มีขายหรือจำหน่ายในท้องตลาด แต่ส่วนใหญ่จะทำหรือปรุงขึ้นมาเพื่อกินกันในบ้าน แต่สิ่งเหล่านี้มีให้ช็อป ให้ชิม เลือกซื้อหาอาหารต้นตำรับต่าง ๆ ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ความโดดเด่นที่บ่งบอกถึงความเป็นชุมชนโบราณ อาทิเช่น อาคารบ้านเรือนภายในซอยบ้านญวน รสชาติอาหาร และการแต่งกายของแต่ละชาติพันธุ์ ผู้มาร่วมงานจึงสามารถสัมผัสจับต้อง และเก็บไว้ในรูปแบบถ่ายภาพ ซึ่งในอนาคตอยู่ระหว่างผลักดันวางแผนให้ชุมชนต่าง ๆ เกิดความยั่งยืน กลายเป็นถนนคนเดินทุกสัปดาห์ด้วยซ้ำไป เพื่อสัมผัสหนึ่งในชุมชนโบราณของจังหวัดสระแก้ว

โดดเด่นและคุ้มค่าที่สุดคือ เขาช่วยกันเนรมิต มีการเพ้นท์กำแพงเก่า เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน เขาลงทุนปรับปรุงบ้านเก่าให้ต่างไปจากเดิม และนำผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากชุมชนมาจำหน่ายด้วย ที่สอดคล้องและส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยว ผู้ที่เข้าไปเที่ยวงานนี้ทุกคน สามารถนำใบเสร็จมาคำนวนลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 15,000 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"