X

40 ชีวิตหวีดร้อง!! รถทัวร์คณะแพทย์ฯ ม.ขอนแก่น เบรกแตกถอยหลังลงเขา

ปราจีนบุรี – หวิดเกิดเหตุสยอง!! รถบัสทัวร์คณะแพทย์ฯ มหาลัยขอนแก่น เบรกแตกถอยหลังลงเขา โชคดีคนขับนำรถปะทะกับแท่งแบริเออร์หยุดรถไว้ได้ 40 ชีวิตหวีดร้องลั่นก้องเขา เส้นทาง 304 ทับลาน-นครราชสีมา หลังซ่อมรถเสร็จผู้โดยสารไม่กล้าขึ้นรถคันเดิม ตำรวจทางหลวงต้องจัดหารถคันใหม่เพื่อรับกลับไปส่งยังจุดหมาย

เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 8 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงป้อมยามขุนศรี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับแขวงการทางกำลังวางกรวยแดง เพื่อบังคับทิศทางการเดินรถบนถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ช่วงผ่านบนภูเขา สาย 304 ช่วง อ.นาดี ไปนครราชสีมา ระหว่าง กม.201-202 ก่อนขึ้นศาลเจ้าพ่อปู่โทน หมู่ 4 ต.บุพราหม์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้เกิดเหตุระทึกขวัญขึ้น เมื่อรถบัสของคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่กำลังวิ่งขึ้นเขา หลังจากกลับจากดูงานที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นรถบัสสีเขียว ทะเบียน 40-0263 ขอนแก่น ซึ่งเป็นรถของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเอง มีนายฐปน์พัชร์ เวียงนนท์ อายุ 53 ปี เป็นคนขับ ขณะที่วิ่งกำลังมาตามถนนสาย 304 มาถึงอำเภอนาดี และกำลังวิ่งขึ้นเขาที่ผ่านช่วงระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก หน้าบริเวณศาลเจ้าพ่อโทน ซึ่งเป็นทางลาดชันสูงมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถทัวร์คันดังกล่าวซึ่งได้บรรทุกผู้โดยสารมาเต็มคันกว่า 40 คน ปรากฏว่า รถได้เสียหลักไม่สามารถวิ่งขึ้นเขาได้ แต่กลับถอยหลังลงภูเขา ท่ามกลางเสียงหวีดร้องลั่นของผู้โดยสารบนรถ ก่อนคนขับจะตัดสินใจหักเอาท้ายรถเบียดหยุดกับแท่งแบริเออร์ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนรถบัสของมหาวิทยาลัยได้รับความเสียหายเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ป้อมยามขุนศรี ได้รีบอำนวยการจราจร โดยกันรถที่วิ่งตามขึ้นมาให้เลี่ยงวิ่งขึ้นไปในทางที่ปลอดภัย

นายฐปน์พัชร์ กล่าวภายหลังเกิดเหตุว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำผู้โดยสารที่เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยขอนแก่นกลับจากดูงานที่ อ.สัตหับ จ.ชลบุรี จะเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อมาถึงช่วงทางขึ้นเขา ขณะที่ตนเองเข้าเกียร์ต่ำ ช่วงเหยียบเบรกกลับไม่มีลมเบรก รถจึงเกิดการถอยหลังลงมา คนในรถถึงกับหวีดร้องลั่นและตกใจกันอย่างมากทั้งคัน เมื่อตนตั้งสติได้จึงหักพวงมาลัยรถไปทางซ้ายสุด ให้ท้ายรถชนกับที่กั้นทางรถ หรือแบริเออร์ รถจึงหยุดได้และผู้โดยสารจึงพากันรีบลงจากรถทันที

คนขับรถคนเดิม บอกอีกว่า ประกอบกับช่วงนั้นมีตำรวจทางหลวง 2-3 นาย กำลังวางกรวยอยู่บนถนน เพื่อจัดการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเห็นเหตุการณ์พอดี จึงรีบมาให้การช่วยเหลือและโบกรถที่กำลังวิ่งขึ้นเขามาเป็นจำนวนมากไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนกัน พร้อมกับได้ประสานไปทางช่างซ่อมเบรกให้มาดูแลจนสามารถใช้การได้ แต่ผู้โดยสารที่เดินทางมากับรถคันดังกล่าวไม่มีไครกล้ากับขึ้นรถคันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงติดต่อหารถคันใหม่มารับแทน

เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นสาเหตุน่าจะมาจากสายลมเบรกแตก ทำให้ไม่สามารถเบรกได้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาจะขึ้นเขาพอดี ต้องใช้เกียร์ต่ำ รถจึงไหลไม่สามารถขึ้นเขาได้ เจ้าหน้าที่ที่โดยสารมากับรถตกใจเล็กน้อย พลขับหักรถชนแบริเออร์หยุดรถ ตำรวจทางหลวงได้ตามช่างมาซ่อมให้จนสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

ทางด้าน นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ถนนสาย 304 ช่วงนาดี -นครราชสีมา ทุกปีจะมีผู้ใช้รถกลับภาคอีสานในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวนมาก ทางอำเภอนาดี บังคับให้วิ่งขาขึ้น 2 ช่องทาง โดยได้เริ่มวางกรวย จาก 4 แยกบ้านโคกอุดม ส่วนช่วงถนนผ่านบนภูเขา ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกนั้น ได้วางกรวยบังคับขึ้นเขา 2 ช่องลง 1 ช่องทาง ใช้จุดตรวจเข้มงวด ให้ผู้ขับขี่ประพฤติตามกฎจราจร ก่อนขึ้นเขาที่ป้อมยามทุ่งโพธิ์และป้อมยามทางหลวงขุนศรี จึงอยากฝากให้คนใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎจราจร จะปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทำอย่างไรเมาไม่ขับ-ไม่ดื่ม เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมสงกรานต์ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินร่วมกัน

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"