X

พสกนิกรนับ 1,000 คน แต่งชุดเหลือง-เครื่องแบบเต็มยศร่วมพิธีทำน้ำอภิเษก

ปราจีนบุรี – พสกนิกรทุกหมู่เหล่านับ 1,000 คน แต่งกายด้วยชุดเสื้อผ้าสีเหลือง เครื่องแบบเต็มยศข้าราชการ เข้าร่วมพิธีทำน้ำอภิเษกเนืองแน่นวัดบางกระเบาพระอารามหลวง

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพิศาลศึกษากรเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีทำน้ำอภิเษก ณ พระอุโบสถวัดบางกระเบาพระอารามหลวง ต.บางกระเบา อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี โดยในพระอุโบสถมีพระสงฆ์ รวมจำนวน 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ท่ามกลางพสกนิกรทุกหมู่เหล่า รวมจำนวนกว่า 1,000 คนและ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ปราจีนบุรี ทั้ง 3 คน พร้อมใจสวมใส่เสื้อเหลือง ส่วนข้าราชการสวมเครื่องแบบเต็มยศ เข้าร่วมในพิธีแน่นเต็มเต็นท์ด้านนอกหน้าพระอุโบสถ สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกด้วยความปลาบปลื้ม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศผู้ร่วมพิธี ได้มาพร้อมกัน ณ วัดบางกระเบาพระอารามหลวง สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ก่อนหน้าตั้งแต่เวลา 15.00 น. ต่อมาเวลา 16.00 น.นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี เดินทางมาถึงสถานที่ประกอบพิธี บริเวณด้านนอกสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก จากนั้นจุดธูปเทียนที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ แล้วยืนประจำจุดด้านนอกสถานที่ประกอบพิธี พราหมณ์อ่านโองการบูชาฤกษ์จบ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เดินเข้าสู่พระอุโบสถวัดบางกระเบา สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย แล้วนั่งประจำจุด เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล ประธานสงฆ์ให้ศีล

กระทั่งเวลา 17.00 น.ประธานสงฆ์ประกาศชุมนุมเทวดาในการพิธีทำน้ำอภิเษก ประธานสงฆ์เจิมเทียนชัย,เทียนมงคล และเทียนพุทธาภิเษก ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ถวายเทียนชนวนแด่ประธานสงฆ์ ฤกษ์เวลา 17.10 – 22.00 น.ประธานสงฆ์จุดเทียนชัย และเทียนพุทธาภิเษก พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาจุดเทียนชัย ดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์เจ้าหน้าที่อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์ โดยก่อนที่พระสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์ ถึงบทไตรสรณคมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีจุดเทียนมงคล,เทียนหน้าพระ,และเทียนนวหรคุณ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จบ นิมนต์พระสงฆ์ลงจากอาสน์สงฆ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีจุดเทียนทอง , เทียนเงิน,และธูปเทียนหน้าเตียง พระสงฆ์สวดภาณวาร นั่งเจริญจิตภาวนาอธิษฐานจิต และสวดภาณวารต่อไป จนถึงเวลาอันสมควร ส่วนพสกนิกรที่มาร่วมพิธีจะมีโรงครัวพระราชทานให้รับประทานอาหารหลังร่วมพิธีด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัดบางกระเบาพระอารามหลวงสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก มีอดีตเกจิดังคือหลวงพ่อจาด หรือ พระครูสิทธิสารคุณ เป็นอดีตเจ้าอาวาสที่มีชื่อเสียงโด่งดังรู้จักกันทั่วประเทศ ในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพาปี 2483 ซึ่งได้จัดสร้างวัตถุมงคลแจกเหล่าทหารหาญกันในปีนั้นเป็นจำนวนมาก หลวงพ่อจาดก็ได้รับอาราธนาจากจอมพล ป.พิบูลสงคราม ให้ไปปลุกเสกเครื่องรางของขลัง เพื่อแจกจ่ายให้กับทหาร ตำรวจและประชาชนจังหวัดปราจีนบุรี รวมทั้งสร้างเป็นเหรียญ นั่งเต็มองค์ ด้านหลังเป็นพระมหาอุตม์ นั่งอยู่กลางดอกบัว มีทั้งเนื้อเงินลงยาและทองแดง เกียรติคุณแห่งเหรียญหลวงพ่อจาดได้มาประจักษ์ขึ้นเมื่อ มีเครื่องบินฝรั่งเศสมาทิ้งระเบิด ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเกิดปาฏิหาริย์เลื่องลือไปทั่ว จนได้รับสมญานามว่าเทพเจ้าแห่งภาคตะวันออก

อย่างไรก็ตาม ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นมณฑลปราจีนบุรี เพื่อนมัสการดงพระศรีมหาโพธิ์ ได้แวะนมัสการหลวงพ่อจาด ขากลับได้พระราชทานเรือพระที่นั่งและเก๋งเรือให้กับหลวงพ่อด้วย โดยปัจจุบันได้นำมาตั้งแสดงให้ประชาชนได้สักการะบูชาอยู่ใกล้กับวิหารหลวงพ่อจาดด้วย และติดกับบริเวณวัดยังเป็นที่อาศัยของค้างคาวแม่ไก่ ที่ตัวขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 1-2 กก.ห้อยหัวอยู่เต็มต้นไม้นับ 1,000 ตัว

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"