X

ผวจ.สระแก้ว ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกและจัดพิธีเวียนเทียนสมโภช ก่อนเชิญคนโทเข้า กทม.

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกและเวียนเทียนสมโภช ก่อนเชิญคนโทน้ำอภิเษกเข้ากรุงเทพมหานคร

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 8 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พระอุโบสถวัดสระแก้ว พระอารามหลวงจังหวัดสระแก้ว นายวิชิต ชาตไพสิต ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก บริเวณด้านหน้าสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จุดธูปเทียนหน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ จากนั้น พราหมณ์อ่านโองการบูชาฤกษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นำขบวนนายทหาร ตำรวจชั้นผู้ใหญ่เดินสู่สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกบริเวณด้านในพระอุโบสถ เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก จุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ประกาศชุมนุมเทวดาในพิธีทำน้ำอภิเษก พระสงฆ์เจิมเทียนชัยมงคล เทียนพุทธาภิเษก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ถวายเทียนชนวนแด่พระประธานสงฆ์ จากนั้น พระประธานสงฆ์จุดเทียนชัยและเทียนพุทธาภิเษก พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพุทธมนต์คาถา จุดเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย วงดนตรีบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และในเวลาฤกษ์ 17.10 น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จุดเทียนมงคล เทียนหน้าพระ พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถา พระสงฆ์เถราจารย์และพระสงฆ์สวดภาณวาร และนั่งเจริญจิตภาวนาอธิฐานจิต จนถึงเวลา 22.00 น. ซึ่งมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ จำนวน 500 คนและจิตอาสาที่มาลงทะเบียนเพิ่มเติมอีก 732 คน เข้าร่วมงานพิธีกว่า 1,200 คน

ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 09.00-12.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จะเป็นประธานประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก หลังจากนั้นในวันพุธที่ 10 เมษายน 2562 จะอัญเชิญคนโทน้ำอภิเษก ของจังหวัดสระแก้วไปยังกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ขอเชิญชวนข้าราชการและประชาชน ร่วมกันสวมเสื้อสีเหลือง เข้าร่วมประกอบพิธี ณ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโอกาสอันเป็นมงคลพิธีประวัติศาสตร์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของพสกนิกรชาวไทย โดยพร้อมเพรียงกัน

อย่างไรก็ตาม พร้อมกันนี้ จังหวัดสระแก้ว ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปหรือกลุ่มองค์กร สมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 7 ประเภทงาน โดยเปิดรับลงทะเบียน ระหว่างวันที่ 8-9 เม.ย.62 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีอภิเษกน้ำศักดิ์สิทธิ์ ของจังหวัดสระแก้ว โดยผู้สมัครที่ยังไม่เคยลงทะเบียนเป็นจิตอาสาไว้ ขอให้นำบัตรประชาชนมาสมัครด้วยตนเอง ซึ่งจะได้รับหมวกและผ้าพันคอพระราชทาน ได้ในวันที่ 8-9 เม.ย.62 สำหรับจิตอาสาเดิม สามารถสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้เช่นกัน แต่จะไม่ได้รับหมวกและผ้าพันคอพระราชทานอีก

—————————

ขอบคุณภาพคลิปโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"