X

พิธีตักน้ำพลีกรรมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีตักน้ำพลีกรรมจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ และพิธีเสกน้ำอภิเษก จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และข้าราชการ ประชาชน ทุกหมู่เหล่า จำนวนกว่า 2,500 คน พร้อมกันประกอบพิธีตักน้ำพลีกรรมจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปทำพิธีเสกน้ำอภิเษก ณ บริเวณ สระแก้ว-สระขวัญ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองสระแก้ว เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์สำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ซึ่งกองกำลังพลเชื่อว่า เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยก่อนที่จะยกกองทัพไปปราบปรามความไม่สงบจนสำเร็จนั้นได้ จะแวะบริเวณสระทั้ง 2 แห่งนี้ ซึ่งมีน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติใสสะอาดบริสุทธิ์ได้อาศัยน้ำดื่มและใช้มีสอยพลังและมีความเชื่อว่า ขจัดโรคภัยไข้เจ็บใดด้วย

นับแต่นั้นเป็นต้นมา สระแก้ว-สระขวัญ จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีสำคัญอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน อาทิ การนำน้ำไปใช้ในพระราชพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2554

ทั้งนี้ พิธีตักน้ำพลีกรรมจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ โดยนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดกรวยดอกไม้ถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และไปยังโต๊ะบวงสรวงจุดธูปเทียนเพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงเพื่อบูชาเทวดาเทพารักษ์ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ประธานในพิธีอ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่เชิญขันสาครและที่ตักน้ำไปยังแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ

เมื่อถึงฤกษ์เวลา 11.52 – 12.38 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประธานในพิธี ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาครจนได้ปริมาณพอสมควร จึงปิดฝาขันสาครห่อด้วยผ้าขาวผูกริบบิ้นสีขาว เชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำไปยังสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ที่พระอุโบสถวัดสระแก้ว พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สระแก้ว

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"