X

ซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ณ สระแก้ว-สระขวัญ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อจัดพิธีทำน้ำอภิเษก

สระแก้ว – ซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ณ สระแก้ว-สระขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในพระราชพิธีสำคัญ เพื่อจัดพิธีทำน้ำอภิเษก

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และข้าราชการ ซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ณ สระแก้ว-สระขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ โดยที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองสระแก้ว เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์สำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ซึ่งกองกำลังพลเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยก่อนที่จะยกกองทัพไปปราบปรามความไม่สงบจนสำเร็จนั้น ได้แวะบริเวณสระ 2 แห่งนี้ ซึ่งมีน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติใสสะอาดบริสุทธิ์ได้อาศัยน้ำดื่มและใช้มีสอย พลังและความเชื่อว่าขจัดโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย

นับแต่นั้นเป็นต้นมา สระแก้ว-สระขวัญ จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีสำคัญอย่างต่อเนื่องด้วย เช่นกัน อาทิ นำไปใช้ในพระราชพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2554 ซึ่งจังหวัดสระแก้ว จะนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษก ณ พระอุโบสถวัดสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว

อย่างไรก็ตาม จังหวัดสระแก้ว จัดพิธีทำน้ำอภิเษก ในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 ฤกษ์ 11.52 น.ถึง 12.38 น. พลีกรรมตักน้ำ ณ สระแก้ว-สระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว วันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 ฤกษ์ 17.10-22.00 น. พิธีทำน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ ณ พระอุโบสถ วัดสระแก้ว พระอารามหลวงและในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 ฤกษ์ 12.00 น. เวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ พระอุโบสถ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง จึงขอเชิญหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและประชาชนชาวสระแก้ว รวมพิธีทำน้ำอภิเษกตามวันเวลา ณ สระแก้ว สระขวัญ และวัดสระแก้ว พระอารามหลวงโดยพร้อมเพรียงกัน

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"