X

เปิดชีวิต!! สาวพิการใจสู้ บากบั่นเรียนจนใกล้จบ ปวช.

ปราจีนบุรี – เปิดชีวิตนักศึกษาสาวพิการวัย 21 ปี ต่อสู้ชีวิตเพื่อมาเรียนต่อที่วิทยาลัยเทคนิคด้วยการนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์พ่อมาเรียนกว่า 30 กม.จนใกล้จบการศึกษา

ทุกคนมีมุมมองการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน เพราะต่างคนต่างมีต้นทุนชีวิตที่ไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับ นักศึกษาสาวพิการกระดูกสันหลังงอ “น.ส.วันดี สมบุรุษ” อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 238 ม.2 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และด้วยฐานะยากจน ปัจจุบันนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์พ่อมาเรียนกว่า 30 กม.ที่วิทยาลัยเทคนิคบูรพาปราจีน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ทุกวัน

น.ส.วันดี กล่าวว่า นั่งซ้อนท้ายรถ จยย.พ่อมาเรียนที่นี่ระยะทาง 30 กม.ทุกวันและพักอยู่ที่ห้องเช่าแถวนิคม 304 กับเพื่อน และจากการสอบถาม นางเพ็ญ สมบุรุษ อายุ 53 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ตนมีลูกสาว 2 คน คนโต น.ส.วันดี อายุ 21 ปี และลูกสาวคนสุดท้อง ด.ญ.อนงค์ คำด้วง อายุ 14 ปี ครอบครัวตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ลูกสาวคนโตแรกเกิดมาก็มีอาการเหมือนคนปกติทุกประการ

“แต่ตอนเรียนอยู่ ม.3 ลูกสาวไปโรงเรียนปกติ อยู่มาวันหนึ่งลูกสาวมา บอกว่า สะพายกระเป๋าหนังสือขึ้นบันไดโรงเรียนขณะเดินขึ้นได้ยินเสียงกระดูกสันหลังดังกึก และเจ็บมาก ตอนนั้นก็พาลูกไปรักษาตามอาการแต่ก็ไม่หายจากคนที่ปกติดี ๆ กลายเป็นคนสูญเสียอวัยวะ หลังดุ้งและงอ อาการไม่ดีขึ้น ไม่เจริญเติบโตเหมือนเด็กทั่วไป ทุกวันนี้อาการไม่ดีขึ้น ลูกสาวกลายเป็นคนแคละแกลนโดยปริยาย” นางเพ็ญ เล่า

น.ส.วันดี เล่าด้วยว่า แม้ตนเองจะมีอาการไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป แต่ก็มีความฝันอยากมีวิชาความรู้กับเขาเพื่อที่จะทำงานหาเลี้ยงครอบครัวในวันข้างหน้า อยากเป็นครู ส่วนน้องอนงค์ น้องสาวอยากเป็นหมอ ทุกวันนี้การใช้ชีวิตประจำวันในการมาเรียน เดินขึ้นอาคารชั้นเรียนต้องนั่งพักและปวดหลัง แต่ก็ต้องทน อยากรักษาตัวให้หาย แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ฐานะพ่อกับแม่ก็ยากจนบ้านต้องอาศัยบ้านปู่อยู่มาตั้งแต่ยังเล็ก บ้านแม่ยังสร้างไม่เสร็จ ไม่มีเงิน พ่อกับแม่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป

ทางด้าน นางสุภาภรณ์ ปาลโฉม ผอ.วิทยาลัยเทคนิคบูรพาปราจีน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนได้รับรายงานจาก อาจารย์ผู้สอน น.ส.วันดี สมบุรุษ นศ.ชั้น ปวช.ปี 2 กล่าวว่า ทางสถานศึกษาทราบว่ามี นศ.คนนี้มาเรียนที่นี่จึงออกเยี่ยมบ้านและช่วยเหลือในเบื้องต้นบ้างแล้ว และกำลังหาทางช่วยเหลือในเรื่องการพักอาศัย ทราบว่า นศ.รายนี้นั่งรถมาเรียนไกลมาก ในส่วนการเรียนนั้น ทราบว่าเรียนดีตั้งใจเรียน คณะครูอาจารย์ดูและอย่างใกล้ชิดทุกคน ให้คำปรึกษาแก่ นศ.ทุกคนรักเสมือนลูก หากท่านใดมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาแก่ น.ส.วันดี สามารถสอบถามมายังตนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-7623505 หรือจะโอนเงินช่วยเหลือ บัญชีธนาคาร ธกส.สาขาสนามชัยเขต หมายเลขบัญชี 020090558111 หรือติดต่อสอบถาม น.ส.วันดี สมบุรุษ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 080-3016309

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"