X

กำนันคนดัง จ.สระแก้ว แจงกรณีคลิปนับคะแนนเลือกตั้งไม่โชว์บัตร เข้าชี้แจง กกต.

สระแก้ว – กำนัน ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ชี้แจง กรณีคลิปเผยแพร่ว่า มีการนับคะแนนเลือกตั้งโดยไม่โชว์บัตรเลือกตั้งนั้น เป็นการนับทวนใหม่ครั้งที่ 2 เพื่อหาจำนวนตัวเลขที่คะแนนการนับครั้งแรกเกินไป 1 คะแนน แต่ปรากฏว่ามีคนถ่ายคลิปไปเผยแพร่บิดเบือนความเป็นจริง เตรียมเข้าชี้แจงกับ กกต.จังหวัดวันนี้ และไม่ฟ้องร้องผู้เผยแพร่คลิปหวั่นเสียหายทั้งหมด

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการเผยแพร่คลิปการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีการนับคะแนนโดยไม่มีการโชว์บัตรเลือกตั้ง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลมีเดียอย่างหนักและ กกต.กลาง ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบและพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สระแก้วนั้น ล่าสุด นายศรีวิกรณ์ ภักดี กำนันตำบลวังทอง ประธานกรรมการหน่วยเลือกตั้ง 12 ม.12 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นบุคคลตามภาพคลิปดังกล่าว ให้สัมภาษณ์เปิดชี้แจงกรณีดังกล่าว พร้อมพาลงพื้นที่บริเวณที่มีการนับคะแนนดังกล่าวว่า เป็นการนับคะแนนทวนใหม่ครั้งที่ 2 หลังคะแนนไม่ตรงกันกับบัตรเลือกตั้งต้นขั้วที่ใช้ไป ไม่ใช่การนับคะแนนครั้งแรกซึ่งทำตามระเบียบครบถ้วน

นายศรีวิกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ส่งภาพคลิปและปรึกษาทาง กกต.จังหวัดแล้ว พร้อมทั้งชี้แจงเหตุการณ์การเผยแพร่คลิปดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่หน่วยเลือกตั้ง ส.ส.เขต 2 จ.สระแก้ว ที่หน่วยเลือกตั้ง 12 ม.12 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งตน นายศรีวิกรณ์ ภักดี กำนันตำบลวังทอง เป็นประธานกรรมการ ,มีกรรมการประจำหน่วย อีก 4 ท่าน.,เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 ท่าน และผู้สังเกตการณ์ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ 2 ท่าน ,ผู้แทน กกต.จาก รด. 2 คน และมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งร่วมนับคะแนน

“หลังจากปิดหีบการเลือกตั้ง เวลา 17.00 น. ผมและทีมกรรมการได้จัดการนับคะแนนแบบเปิดเผย ทีละบัตรและมีการโชว์ให้ชาวบ้านและผู้สังเกตการณ์ได้ดูทุกบัตรเพื่อตรวจสอบ จนหมดไม่เหลือบัตรในหีบ ผมและกรรมการจึงได้ตรวจนับบัตร เพื่อเช็คบัตรที่ใช้กับขั้วบัตรที่ใช้ไปแล้ว กับเช็คคะแนนในแผ่นขีดคะแนนที่บอร์ด ปรากฏว่า บัตรมีจำนวน บัตรดี 455 บัตร และ บัตรเสีย 18 บัตร รวมบัตรที่มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งสิ้น 473 บัตร และแผ่นที่ขีดนับผู้ได้คะแนนได้ 456 คะแนน รวมกับคะแนน บัตรเสีย 18 คะแนน รวมเป็น 474 คะแนน ทำให้จำนวนบัตรที่ใช้กับคะแนนที่ขีดไม่ตรงกัน จึงได้เช็คบัตรเสีย กับที่ขีดตรงกันคือ 18 บัตร/คะแนน ส่วนบัตรดีที่ขีดไปเกินไปหนึ่งคะแนน และไม่ทราบว่ากรรมการที่ขีดบัตรดีไปนั้น เกินไปกับผู้สมัครเบอร์ใด” นายศรีวิกรณ์ กล่าวและว่า

ตนเองจึงให้กรรมการลงบันทึกในสมุดบันทึกหมายเหตุว่า ช่วงเวลาดังกล่าว ที่มีการนับคะแนนผู้เป็นกรรมการที่ขีดบันทึกคะแนนผิดพลาดเกินไป 1 คะแนนและไม่สามารถทราบได้ว่า คะแนนที่ขีดไปนั้นเกินไปกับผู้สมัครท่านใด จึงจำเป็นต้องมีการนับทวนใหม่ เอาเฉพาะบัตรดีมานับเช็คใหม่ เพราะบัตรเสียไม่มีการเช็คผิดและการนับใหม่ครั้งนี้ ได้ทำต่อหน้าผู้สังเกตการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์และชาวบ้านที่มาดูตั้งแต่ครั้งแรกด้วย แต่การนับครั้งที่สองนี้ตนและกรรมการจำเป็นต้องนับแบบรวดเร็ว เพราะเราทราบแล้วว่า คะแนนครั้งแรกที่นับไปนั้น ใครได้คะแนนเท่าไหร่

กำนันตำบลวังทอง กล่าวอีกว่า ในช่วงที่นับคะแนนครั้งที่สองนั้น ได้มีคนขับรถเก๋งเข้ามาถ่ายคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ โดยไม่ทราบต้นเหตุครั้งแรกแต่อย่างไร ซึ่งการนับครั้งที่สองนั้น ผู้ที่กรรมการขีดคะแนนผิดคือ คะแนนของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ผู้สมัครเบอร์ 10 โดยครั้งแรกได้ 293 คะแนน และนับใหม่ครั้งที่สองได้ 292 คะแนน และในเหตุการณ์ครั้งนี้ ตนมีหลักฐานคือการบันทึกเหตุการณ์ที่กรรมการได้ลงหมายเหตุไว้และใบขีดคะแนนชุดแรกที่ขีดผิดด้วย

อย่างไรก็ตาม นายศรีวิกรณ์ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวภายหลังมีการเผยแพร่คลิปและมีการสั่งให้ตรวจสอบกรณีนี้นั้น ทาง กกต.จังหวัดสระแก้ว ได้เรียกให้ตนเองและกรรมการทั้ง 5 คนในหน่วยเลือกตั้งที่ 12 ม.12 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ไปชี้แจงที่ กกต.จังหวัดสระแก้วในวันนี้ (1 เม.ย.62) ด้วย ทั้งนี้ หากผลการชี้แจงและตรวจสอบกรณีดังกล่าวเสร็จสิ้นและไม่พบความผิดอะไร สำหรับตนเองคงไม่มีการฟ้องร้องหรือแจ้งความดำเนินคดีใด ๆ กับผู้เผยแพร่คลิป เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับจังหวัด ตัวผู้เผยแพร่คลิปและตนเองด้วย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"