X

เครือข่าย ทสม.สระแก้ว ร่วมเวทีพัฒนาองค์ความรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี 8 จังหวัด

สระแก้ว – ทสม.สระแก้ว เข้าร่วมเวทีเครือข่ายพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี 8 จังหวัด ภาคตะวันออก 

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุระพง ธรรมวรางกูร พร้อมด้วย น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ และตัวแทนสมาชิกเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.) จังหวัดสระแก้วกว่า 10 คน เข้าร่วมเวทีประชุมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน

ตามแนวทางรัฐธรรมนูญไทยและสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี (ภาคตะวันออก) ที่โรงแรมนิวแทรเวิลลอด์จ ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และบอกเล่าสถานการณ์สิ่งแวดล้อมภาคตะวันออกร่วมกัน โดยมีนางกานต์เปรมปรีด์  ชิตานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทน ทสม.จังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและระดมสมองร่วมกับจังหวัดอื่น ๆ รวม 8 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี ตราด ระยอง ชลบุรี ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา และสระแก้ว ประมาณ 250 คน เพื่อถอดบทเรียนปัญหาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมกับเครือข่ายภาคประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาต่าง ๆ

ทั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้ใช้เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำงานของกลุ่ม เครือข่าย และองค์การต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ ตลอดจนการเสริมพลังและการมีส่วนร่วมพัฒนาการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีด้วย

โดย น.ส.อินทิรา มานะกุล ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีภาคประชาชนด้านสิ่งแวดล้อมฯ ระบุว่า การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาคในกระบวนการตัดสินใจของภาครัฐในโครงการต่าง ๆ กำลังประสบปัญหา

เพราะเมื่อใดที่ข้าราชการและนายทุนจับมือกัน เกิดปัญหาและมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแน่นอน อีกทั้งขณะนี้โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC (อีอีซี) ที่กำลังขยายครอบคลุมภาคตะวันออกกำลังถูกจับตาของเครือข่าย ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างการเรียนรู้ให้กับภาคประชาชนอย่างรอบด้าน เท่าเทียม และเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เวทีเสวนา เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสถานการณ์ปัจจุบัน ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเวทีอย่างมาก โดยเฉพาะข้อมูลการดำเนินการตาม พรบ.การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก อภิปรายโดย ดร.สมนึก จงมีวศิน นักวิชาการอิสระด้านสิ่งแวดล้อมภาคตะวันออก ,สิทธิชุมชนบนพื้นฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย ดร.สนธิ คชวัฒน์ เลขาธิการสมาคมอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย และ การบูรณาการการทำงานและบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวทางประชารัฐ ซึ่งให้ข้อมูลโดย นายวัฒน์ ทาบึงกาฬ ผอ.กองอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"