X

ผู้ว่าฯปราจีนบุรี ยืนยันรับมือภัยแล้งได้ น้ำพอเพียง

ปราจีนบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยืนยันสามารถรับมือปัญหาภัยแล้งได้ โดยมีน้ำต้นทุนจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาเหลือพอเพียงก่อนฝนมาและหมดปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และสามารถใช้น้ำผลักดันน้ำเค็มได้ถึงวันละ 1.4 ล้าน ลบ.ม.ไปจนถึงช่วงฤดูฝนปีนี้ด้วย

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง จังหวัดปราจีนบุรี ที่คาดว่าปีนี้อาจจะมีฝนทิ้งช่วงหรือมาช้ากว่าปกตินั้น อาจจะมีปัญหาเรื่องแล้งบ้าง แต่จากการที่เราเตรียมการมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ของปราจีนบุรี อาทิ อ่างเก็บน้ำห้วยโสมง หรือ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา โครงการในพระราชดำริ โครงการชลประทานขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี ,อ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้อง ในพระราชดำริ อำเภอเมืองปราจีนบุรี สถานีสูบน้ำหนองอ้อ อำเภอเมืองปราจีนบุรี มีปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้เพียงพอ มั่นใจว่ามีปริมาณน้ำเพียงพอรับสถานการณ์แล้งปีนี้ได้

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยังระบุด้วยว่า เฉพาะปัญหาน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค, การผลิตประปา ขณะนี้ไม่น่ามีปัญหา และที่สำคัญคือน้ำต้นทุน ที่จะใช้ในการผลักดันไล่น้ำเค็ม น้ำหนุนตลอดลุ่มแม่น้ำปราจีนบุรี โดยเฉพาะการผลักดันไล่น้ำเค็มที่หนุนจากปากอ่าวไทยผ่าน จ.ฉะเชิงเทรา เข้ามาพื้นที่ปราจีนบุรี ที่ อ.บ้านสร้าง ซึ่งปกติในช่วงฤดูแล้งของปราจีนบุรี จะมีปัญหาน้ำเค็มที่หนุนแม่น้ำปราจีนบุรีขึ้นมาพื้นที่โซน อ.บ้านสร้าง ที่อาจมีปัญหาบ้าง แต่ปีนี้มั่นใจเรามีน้ำเพียงพอในการที่จะผลักดันไล่น้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรี ก็ไม่น่าก่อให้เกิดปัญหา

ทางด้าน นายวิเชียร เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา กล่าวว่า น้ำจากอ่างนฤบดินทรจินดา เรามีการปล่อยมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 เพื่อรักษาระดับคุณภาพน้ำและระบบนิเวศในแม่น้ำปราจีนบุรีในช่วงปลายฤดูฝน โดยการระบายไปช่วยผลักดันไล่น้ำเสีย และช่วงฤดูแล้งปีนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2562 เป็นต้นมา ได้มีการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำวันละกว่า 1 ล้าน ลบ.ม.เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ท้ายน้ำ ส่งผลทำให้มีน้ำเพื่อการเกษตร น้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคและการผลิตน้ำประปาเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม นายวิเชียร กล่าวด้วยว่า สำหรับเขตโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยอภัยภูเบศร ที่ต้องการน้ำเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมทางการแพทย์ ล่าสุด ช่วงหน้าแล้งขณะนี้ระบายน้ำจากในอ่างเก็บน้ำปริมาณวันละ 1.4 ล้าน ลบ.ม.ไปจนถึงสิ้นเดือน มิถุนายน 2562 เพื่อควบคุมรักษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภคได้ พร้อมกับเป็นการผลักดันไล่น้ำเค็มด้วย ขณะเดียวกัน น้ำในอ่างขณะนี้มีปริมาณ 175 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 60 ซึ่งคาดว่า เรามีปริมาณน้ำเพียงพอไปจนถึงเดือนมิถุนายนที่จะมีฝนตกทำให้การขาดแคลนน้ำบรรเทาไปได้

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"