X

ลูกช้างป่า 6 ตัว ติดบ่อโคลนอุทยานแห่งชาติทับลาน

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุลูกช้างป่าในอุทยานแห่งชาติทับลาน 6 ตัว ลงเล่นน้ำในบ่อน้ำที่แห้งจนติดโคลน เจ้าหน้าที่อุทยานต้องระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยทำเส้นทางนำขึ้นจากบ่อโคลนได้สำเร็จ

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 28 มี.ค 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเฟสบุ๊กของอุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ได้โพสภาพวีดีโอลูกช้างป่ารวม 6 ตัว ติดบ่อโคลน พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้าทำการช่วยเหลือจนสามารถขึ้นจากบ่อโคลนมาได้นั้น โดย เจ้าหน้าที่ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.62 เจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ เมื่อไปถึงบริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พิกัด UTM 48P 0235431 E, 1575626 N(WGS84) เวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 27 มี.ค.62 พบลูกช้างป่า จำนวน 6 ตัว ติดอยู่ในบ่อโคลน ซึ่งเป็นโป่งดินเก่า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบว่า มีร่องรอยฝูงช้างป่าวนเวียนอยู่โดยรอบ เชื่อได้ว่า ยังคงรอให้ลูกช้างเหล่านั้นขึ้นจากบ่อโคลน ภายหลังเฝ้าสังเกตการณ์อยู่นานจนเชื่อได้ว่า ลูกช้าง 6 ตัวดังกล่าวไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนเองได้ จึงได้พยายามช่วยลูกช้างป่าขึ้นจากบ่อ แต่ไม่สามารถช่วยได้ ประกอบกับเป็นเวลาใกล้ค่ำมืด จึงวางกำลังเฝ้าดูสถานการณ์ส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งได้เดินออกมา เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือลูกช้างดังกล่าว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 62 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. นายประวิทย์ แสงสกุล หัวหน้าเขตการจัดการ อช.ทล.ที่ 4 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มลูกช้างดังกล่าว โดยวิธีขุดปากบ่อ ให้เป็นทางลาดเพื่อที่จะให้ช้างป่าเดินขึ้นจากบ่อได้ จนเวลาประมาณ 12.00 น. สามารถช่วยเหลือช้างป่าขึ้นจากบ่อโคลนได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด จำนวน 6 ตัว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ก่อนพบลูกช้างป่า เจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวนไปพบ คาดว่าจากสภาพอากาศร้อน และด้วยความซุกซนเหมือนเด็ก ลูกช้างป่าคงลงเล่นน้ำที่บ่อน้ำที่เริ่มแห้งเป็นบ่อโคลน ขอบบ่อสภาพลาดชันเป็นโคลน จึงขึ้นไม่ได้เนื่องจากน้ำหนักมาก หลังเจ้าหน้าที่พบได้พยายามช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มี.ค. แต่ยังขึ้นไม่ได้ จึงแยกมาเอาจอบ,เสียมมาขุดเป็นขั้นบันได้ให้สามารถขึ้นมาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบสุขภาพช้างแข็งแรงดี ไม่อ่อนเพลีย หลังขึ้นมาแล้วต่างพากันดีใจวิ่งกลับเข้าป่าไปตามหาฝูง สำหรับจำนวนประชากรช้างป่าในพื้นที่ดังกล่าว มีอยู่จำนวนกว่า 300 ตัว โดยผืนป่าทับลานมีพื้นที่ป่ารอยต่อ 2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครราชสีมา มรดกโลก มีพื้นที่ต่อเนื่องป่าทั้งป่าปางสีดา และป่าดงใหญ่ด้วย

—————————–
ภาพโดย/อุทยานแห่งชาติทับลาน
ข่าว/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"