X

เปิดเมนูแปลก !! ‘ยำกะปอม’รสเด็ด

ปราจีนบุรี – ตามหาเมนูเด็ด “ยำกะปอม” ของแซบแบบบ้าน ๆ ใคร ๆ ก็กินได้

เมื่อพูดถึงตัวกะปอมหรือกิ้งก่า ซึ่งเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้ทั่วไป และทุกพื้นที่ของบ้านเรามักเห็นกันดาษดื่น และหลายพื้นที่มักนิยมนำตัวกะปอมมาบริโภค จัดว่า กะปอมหรือกิ้งก่า ที่นำประกอบอาหารพื้นบ้าน ส่วนใหญ่มักนิยมนำมาทำเมนูเด็ด โดยเฉพาะยำกะปอมหรือกิ้งก่า ,แกงอ่อม คั่วแห้ง เป็นต้น

สมัยก่อนคนชนบทไม่นิยมกินกัน แต่พอมีคนนำมาปิ้งกินเปล่า ๆ มีรสชาติอร่อย จึงถูกนำมาประกอบอาหารเป็นเด็ดต่าง ๆ ในครัวเรือน และกลายเป็นเมนูยอดนิยมไปโดยปริยาย หากินไม่ง่ายนัก เพราะกะปอมตัวใหญ่สุดจะตัวโตเท่า 2 นิ้ว ยาวราว 10 ซม. หากได้ตัวขนาดนี้ ด้วยวิธีการออกหาคล้องกะปอมตามต้นไม้ทั่วไปแค่ 5-10 ตัว ก็สามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารได้แล้ว

นายทวี สีมะไมล์ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 ม.8 ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ย้ายมาทำงานในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้หลายปีแล้ว ส่วนตัวเป็นคนบ้านนอก ย่อมเคยชินกับการกินอาหารพื้นบ้านทั่วไปตามธรรมชาติ ทั้งพืชผักและสัตว์น้อยใหญ่ตามชนบท

“ผมเคยกินลาบกะปอมหรือกิ้งก่า เมื่อหลายปีก่อนโดยเพื่อนทำให้กิน และทุกปีในช่วงหน้าแล้งแบบนี้ วันหยุดจะออกหาคล้องกะปอมหรือกิ้งก่า ตามต้นไม้ ซึ่งวิธีจับกะปอมทำง่าย ๆ แค่มีไม้ไผ่รวกหรือกิ่งไม้เล็ก ๆ ยาวราว 3-4 เมตร ตรงปลายจะใช้เชือกคล้องเป็นบ่วง เมื่อเห็นตัวกิ้งก่าหรือกะปอมอยู่บนต้นไม้ จะใช้ไม้คล้องที่คอกิ้งก่าหรือกะปอม แล้วค่อย ๆ ตะหวัดขึ้น บ่วงเชือกที่เป็นวงกลมก็จะรัดคอกิ้งก่าหรือกะปอม ก็สามารถจับมาใส่ถุงได้แล้ว”

ทวี บอกด้วยว่า ต้นไม้แทบทุกต้นจะมีกิ้งก่าอยู่ตามธรรมชาติ เมื่อได้ตัวกิ้งก่ามาแล้วฆ่าให้ตายแล้ว ผ่าท้องเอาเครื่องในออก จากนั้นจะนำมาเผาไฟย่างพอสุก หรือสับ ๆ พอแหลกเหมือนสับหมู จากนั้นเตรียมเครื่องแกงป่า หรือเครื่องลาบ ยำตามถนัด แค่นี้ก็ได้เมนูเด็ด ยำกะปอมหรือกิ้งก่ารสเด็ดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทวี ยังบอกด้วยว่า รสชาติกะปอมจะอร่อยมาก เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านธรรมดา แต่สุดแสนอร่อย คนที่ไม่เคยกินเมื่อได้ชิมยำกะปอม คั่วกะปอม ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อยไม่แพ้ลาบหรือยำกบเลยทีเดียว

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"