X

โผสำรวจความนิยมผู้สมัคร ส.ส.สระแก้ว สนาม”ช้างชนช้าง” พปชร.-พท. แบ่งกันเข้าป้ายแบบวินวิน

สระแก้ว – การเลือกตั้ง ส.ส.สระแก้ว หลังทหารยึดอำนาจเกือบ 5 ปี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.62 นั้น จ.สระแก้ว ถูกแบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 3 เขตเช่นเดิม ซึ่งในอดีตพื้นที่ จ.สระแก้ว ตระกูล”เทียนทอง” เป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์ ส.ส.มาทุกสมัยกว่า 20 ปี แต่ปีนี้มีความเปลี่ยนแปลงชัดเจนมาก เพราะตระกูลเทียนทองถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย 2 ขั้ว และมีบางเขตพื้นที่ ผู้สมัครตระกูลเทียนทองต้องลงแข่งขันกันเอง ระหว่างตระกูลเทียนทองด้วยกันอีก

ล่าสุด ก่อนวันเลือกตั้ง 3 วัน ความนิยมและคะแนนหยั่งเสียงเบื้องต้นจากประชาชนและผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ทุกเขตทุกพื้นที่ใน จ.สระแก้ว พบว่า สระแก้ว เขต 1 พื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว เขาฉกรรจ์ และวังน้ำเย็น เฉพาะ ต.ทุ่งมหาเจริญ ถือเป็นเขตช้างชนช้าง เพราะ”นายฐานิสร์ เทียนทอง” เบอร์ 1 พลังประชารัฐ แชมป์เก่า ส.ส. 5 สมัย ซึ่งย้ายพรรคจากพรรคเพื่อไทยไปอยู่ พรรคพลังประชารัฐ ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยนั้น ทำให้นายเสนาะ เทียนทอง ผู้เป็นลุงต้องหาคนมาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยแทนหลานชายตนเอง สุดท้ายก็เลือกเอา “นายสนธิเดช เทียนทอง” เบอร์ 10 เพื่อไทย ลูกของพี่ชายคนโต ซึ่งเป็นน้องชายนายกเทศมนตรีตำบลวัฒนานคร มาลงแข่งกันแทน จากเดิมที่ประกาศจะลงเขตด้วยตนเอง โดยนายเสนาะจะลงพื้นที่ประกบช่วยหาเสียงตลอด จนมีคะแนนตีตื้นมาเป็นคู่แข่งกันชัดเจนในปัจจุบัน แต่ด้วยฐานคะแนนเสียงส่วนใหญ่เป็นของนายฐานิสร์ กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อบต.ยังเหนียวแน่น คาดว่า นายฐานิสร์ เทียนทอง จะเข้าวินในเขต 1 สระแก้ว

ส่วนพื้นที่สระแก้ว เขต 2 ประกอบด้วย พื้นที่ อ.คลองหาด ,อ.วังสมบูรณ์ อ.วังน้ำเย็น ยกเว้น ต.ทุ่งมหาเจริญ และ อ.วัฒนานคร ยกเว้น ต.ช่องกุ่มและ ต.แซออร์ ปรากฏว่า แชมป์เก่า “น.ส.ตรีนุช เทียนทอง” เบอร์ 10 พลังประชารัฐ ซึ่งย้ายพรรคจากเพื่อไทยไปอยู่ พลังประชารัฐ พร้อมกับพี่ชาย ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยนั้น แข่งกับ “พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น” เบอร์ 5 เพื่อไทย อดีต สว.สระแก้ว ที่นายเสนาะ ส่งลงแข่งขัน ปัจจุบันมีคะแนนตีตื้น น.ส.ตรีนุช มาใกล้เคียงกันมาก หลังนายเสนาะลงพื้นที่เองในรอบ 20 ปี พบปะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อบต.ด้วยตนเอง แต่คะแนนในชุมชนสวนใหญ่เทให้กับ น.ส.ตรีนุช เป็นส่วนใหญ่ เพราะสามารถเข้าถึงพื้นที่และลงพื้นที่ตลอดระยะเวลาแบบไม่เคยหยุดแม้ว่างเว้นจากการเป็น ส.ส.ก็ตาม คาดว่า ผลคะแนนจะสูสีกัน และ น.ส.ตรีนุช จะชนะได้ในที่สุด

แต่พื้นที่เขต 2 นี้ ก็ประมาทคู่แข่งอื่นไม่ได้ เช่น พล.อ.ชวลิต สาลีติ๊ด เบอร์ 7 ประชาธิปัตย์ และ น.ส.อัคลีมา คลังเพชร เบอร์ 4 เสรีรวมไทย ที่มีแรงหนุนจากกลุ่มคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงและชื่อเสียงของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค อดีต ผบ.ตร.ตงฉิน ไม่กลัวทหาร มีโอกาสพลิกเข้าป้ายได้เช่นกัน หากกระแสเปลี่ยนแปลงแรงพอ

ส่วนพื้นที่อำเภอแนวชายแดนสระแก้ว เขต 3 อ.ตาพระยา, โคกสูง ,อรัญประเทศ และวัฒนานคร เฉพาะ ต.แซออร์ และ ต.ช่องกุ่ม เจ้าของฐานที่มั่นเดิมคือ “นายสรวงศ์ เทียนทอง” เบอร์ 1 เพื่อไทย บุตรชายของนายเสนาะ เทียนทอง ซึ่งเดิมเคยเอาชนะได้แบบง่าย ๆ แต่คราวนี้ คาดว่า จะหืดขึ้นคอเช่นกัน เพราะคู่แข่งคือ “นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์” เบอร์ 7 พลังประชารัฐ พี่ชาย ผบก.ภ.จว.สระแก้ว และนักธุรกิจเจ้าของพื้นที่อรัญประเทศ ลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผลักดันและคัดสรรให้ลงเขตนี้โดยเฉพาะ มีแรงหนุนและทุนมหาศาล คาดว่า การขับเคี่ยวกันของ 2 ผู้สมัครจะสูสีกันมาก ลูกชายนายเสนาะเองก็ลงพื้นที่เกาะติดชาวบ้านทุกวัน ผลคะแนนของ สรวงศ์ เทียนทอง อาจจะชนะได้เพียงไม่กี่คะแนนเท่านั้น

สรุป เลือกตั้ง ส.ส.สระแก้ว คราวนี้ ก็คงเป็นแค่การแบ่งเค้กกันระหว่างตระกูลเทียนทอง โดยพรรคพลังประชารัฐน่าจะได้ 2 ที่นั่ง คือ ฐานิสร์ เทียนทอง และตรีนุช เทียนทอง ส่วนพรรคเพื่อไทย คาดว่า น่าจะได้ 2 ที่นั่งเช่นกัน คือ นายสรวงศ์ เทียนทอง และนายเสนาะ เทียนทอง ที่สมัครแบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย อันดับ 5 ทั้งนี้ ปัจจัยจัยหลักที่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อีก คือ การเกทับสารพัดแจกที่มีข่าวแพร่สะพัดว่า หัวคะแนนมีการเดินจดรายชื่อชาวบ้านตามหมู่บ้าน เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ ก่อนถึงวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ก็เป็นตัวแปรสำคัญอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"