X

จับหนุ่มผิวสีชาวอูกันดา ห่มจีวรปลอมเป็นพระอาศัยวัดใน อ.วัฒนานคร หลังวีซ่าหมดอายุ

สระแก้ว – ตม.สระแก้ว สนธิกำลังจับหนุ่มผิวสีชาวอูกันดา ห่มจีวรปลอมเป็นพระไทย อาศัยอยู่ในวัดพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังวีซ่าหมดอายุ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบชายผิวดำคล้ายคนต่างชาติแต่งกายเป็นพระมาอาศัยอยู่ที่วัดคลองยาง ม.11 บ้านคลองยาง ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว จึงเดินทางพร้อมด้วย ร.ต.อ.อิทธิกร อัฐนาค รองสารวัตร ตม. และเจ้าหน้าที่ ตม. ,ตำรวจท่องเที่ยว และ สภ.วัฒนานคร พบพระลักษณะดังที่แจ้งจริง จึงขอเข้าตรวจสอบเอกสารพบว่า พระชาวต่างชาติผิวดำรายนี้ ชื่อว่า นายซาซารี่ เบคเกอร์ อายุ 32 ปี สัญชาติอูกันดา มีหนังสือเดินทางของประเทศอูกันดา เลขที่ UG045585 ไม่มีรอยตราประทับอนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

ทั้งนี้ พ.ต.อ.เบญจพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารการบวชเป็นพระหรือใบสุทธิ จึงให้นายซาซารี่ถอดจีวรออก ซึ่งพบว่า นายซาซารี่ ยังสวมกางเกงขาสั้นอยู่ข้างในจีวรด้วย ซึ่งผิดกฎของพระสงฆ์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังจากการสอบสวนนายซาซารี่ ให้การว่า ได้ใช้หนังสือเดินทางอีก 1 เล่ม เพื่อเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ทางเจ้าหน้าที่จึงนำข้อมูลไปตรวจสอบผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ PIBIC พบข้อมูลว่า นายซาซารี่ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 ทางด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และได้รับอนุญาตให้อยู่ถึงวันที่ 9 มี.ค.62 ที่ผ่านมา โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว(TR) ปัจจุบันพำนักในประเทศไทยเกินที่กำหนดแล้ว 5 วัน

อย่างไรก็ตาม นายซาซารี่ ยังคงยืนยันว่า ตนเองได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตามข้อมูลดังกล่าวจริง และได้เข้าเป็นนักเรียนศึกษาพุทธศาสนา แต่เมื่อพบว่า การอนุญาตของตัวเองสิ้นสุดแล้ว จึงได้แอบปลอมเป็นพระ เพื่อหลบสายตาเจ้าหน้าที่ไม่ให้ถูกจับกุมดำเนินคดีและส่งกลับประเทศ ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่ ตม.สอบสวนเสร็จ ได้ควบคุมตัวนายซาซารี่ไปดำเนินคดี ฐานเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์นั้น ได้ส่งให้ สภ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมายอีกคดีหนึ่ง

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"