X

ชาวบ้านค้าน รง.น้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวลฯ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น EIA ครั้งแรก ที่ อ.ตาพระยา

สระแก้ว – โรงงานน้ำตาลและโรงงานไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวลฯ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ครั้งที่ 1 เพื่อจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ชาวบ้านค้านเหตุไม่มีผลผลิตอ้อยในพื้นที่ มีปัญหาภัยแล้ง และห่วงปัญหาเรื่องน้ำในอนาคต

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลตาพระยา บ้านแก้วเพชรพลอย หมู่ 8 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว นายวัชร ใจสอาด ปลัดอาวุธโสอำเภอตาพระยา เดินทางมาร่วมการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย ครั้งที่ 1 ต่อร่างข้อเสนอโครงการและขอบเขตการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในโครงการโรงงานผลิตน้ำตาล ของบริษัท เรโนไทย อินดัสทรี้ จำกัด และโรงงานไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล ซึ่งเป็นโรงงานไฟฟ้าในโรงงานน้ำตาล ของบริษัท เรโนไทย เอนเนอยี่ จำกัด ที่จะดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล ที่ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยมอบหมายให้บริษัท กรีนเนอร์คอนซัลแทนท์ จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษา และเป็นผู้ศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บริษัทแจ้งว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีการเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ หน่วยงาน สถานศึกษา หรือผู้แทนเข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นของโครงการในวันที่ 12 มี.ค.62 กรณีโรงงานน้ำตาล ช่วงเวลา 09.00-12.00 น. และโรงงานไฟฟ้าชีวมวลฯ เวลา 13.00-16.00 น.ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อชี้แจงรายละเอียดโครงการและขอบเขตการศึกษา โดยได้กำหนดให้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียที่อาศัยอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ให้รับทราบ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการศึกษาของโครงการต่อไป โดยพื้นที่ดังกล่าว มีโรงเรียนที่อยู่ในข่ายได้รับผลกระทบประกอบด้วย โรงเรียนบ้านโคคลาน โรงเรียนประเสริฐ-น้อย รุจิรวงศ์ 1 โรงเรียนนางามมิตรภาพที่ 131 และ โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย ที่อยู่ในรัศมี ไม่เกิน 5 กิโลเมตรด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว พบว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงาน และสถานศึกษาส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ประมาณ 200-300 คน เนื่องจากผู้นำหมู่บ้านแจ้งให้แต่ละหมู่บ้านมาร่วมเวทีเพียงหมู่บ้านละ 10 คน ซึ่งมีการแจกซองเป็นค่าตอบแทนในการเดินทางด้วย นอกจากนั้น ตัวแทนชาวบ้านและครูอาจารย์ในพื้นที่หลายราย สอบถามกรณีในพื้นที่ อ.ตาพระยา ไม่มีการปลูกอ้อยหรือมีผลผลิตอ้อยเหตุใดจึงต้องการตั้งโรงงานในพื้นที่ จะนำอ้อยจำนวน 15,000 ตันต่อวันมาจากไหน รวมทั้งชาวบ้านส่วนหนึ่งยังไม่ทราบผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต จึงเสนอให้การศึกษาผลกระทบครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ไม่อยากให้มีการศึกษาอีกต่อไป ส่วนใหญ่ทางผู้จัดทำการศึกษายังยืนยันจะนำข้อมูลข้อเสนอแนะไปพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งมีรายงานว่า เวทีดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดร้อย รส. เข้าสังเกตุการณ์และร่วมดูแลสถานการณ์ด้วย

ชาวบ้านแจ้งว่า มีการแจกซอง(สีขาว) เป็นค่าตอบแทนในการเดินทางในการเข้าร่วมเวทีดัวกล่าวด้วย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"