X

ผู้ตรวจฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนด่านคลองลึก จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน ระบุ เป็นด่านที่มีมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชาค่อนข้างสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากสามารถเปิดเส้นทางรถไฟเชื่อม 2 ประเทศ การเดินทางไปมาของแรงงานจะทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายสุพพัต อ่องแสงคุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ประจำปีงบประมาณ 2562 รอบที่ 1 ตามแผนงานการลงพื้นที่ตรวจราชการระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2562 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และปราจีนบุรี ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายสุพพัตและคณะ ได้เดินทางเข้าพื้นที่ด่านชายแดนและฝั่งประเทศกัมพูชาด้วย โดยมีพันตำรวจตรี จุม solace ตำรวจกัมพูชาให้การต้อนรับ เพื่อดูความคืบหน้าการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา ท่ามกลางบรรยากาศการเดินทางข้ามแดนของทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจพื้นที่ดังกล่าว มีนางสาวจันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ,นายพงษ์เกียรติ. กุศลศิลป์วุฒิ ผอ.ส่วนบริการศุลกากร ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ,พ.ต.ท.เรืองเดช. ธรรมนันท์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.ต.จิรเดช พุฒินาทพัฒน์ สารวัตร ตม.จว.สระแก้ว ,ร.ท.ภานุวัตร์ กองชัย นายทหารยุทธการ/ประจำ ส่วนปฏิบัติการ สำนักงานประสานชายแดนไทย-กัมพูชา ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1, เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และคณะร่วมตรวจพื้นที่ครั้งนี้ ก่อนจะเข้าร่วมประชุมพบปะภาคเอกชน หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรคลองลึก

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสเข้ามาดูวิถีชีวิตของการค้าชายแดนที่เป็นแบบชาวบ้าน ๆ มาก ๆ มีการขนส่งทั้งทางเท้า รถล้อเลื่อน เทรลเลอร์และคอนเทรนเนอร์ มีทุกรูปแบบ ซึ่งก็เป็นอีกด่านที่มีมูลค่าการค้าขายระหว่างไทยกับกัมพูชาค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ในส่วนของทางรถไฟคู่ขนานของไทย-กัมพูชา ซึ่งหากเปิดได้ก็จะเป็นโอกาสสำหรับกัมพูชาและไทย รวมทั้งรายได้ของคนท้องถิ่น รวมทั้งการเดินทางไปมาของแรงงานที่เราพึ่งพาซึ่งกันและกันทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชาในปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อขายสินค้าประเภท อุปโภคบริโภค เครื่องดื่ม อะไหล่รถยนต์แทรกเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่ 70 เปอร์เซ็นต์ส่งออกไปยังกัมพูชาที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาด้านเทคโนโลยีด้านการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนักธุรกิจชาวกัมพูชา ที่ระบุว่า ต้องการเห็นความไปได้ที่จะพัฒนาร่วมกัน โดยเฉพาะทางรถไฟเชื่อมต่อจากอรัญประเทศไปยังพระตะบอง กัมปงโสม พนมเปญ และอยากให้มีเส้นทางนี้ เพื่อความก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจอนาคต

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังคณะของนายสุพพัต อ่องแสงคุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางลงพื้นที่ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว เสร็จสิ้น ได้เดินทางต่อไปยังศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อพบปะพูดคุยกับ นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และ รองผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับหารือข้อราชการและประชุมติดตามผลการดำเนินงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ก่อนจะเดินทางต่อไปยังโรงแรมแคนทารี โฮเทล อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"