X

ศาลฎีกายกคำร้องอุทธรณ์ผู้สมัคร ส.ส. ถูกตัดสิทธิ์ไม่รับสมัคร ส.ส.สระแก้ว 6 ราย

สระแก้ว – ศาลฎีกายกคำร้องอุทธรณ์ผู้สมัคร ส.ส.ถูก กกต.ตัดสิทธิ์ไม่รับสมัคร ส.ส.สระแก้ว 6 ราย และสั่งให้ประกาศชื่อ นายภัทรพล มานะสร้าง เป็นผู้สมัคร ส.ส.สระแก้ว เขต 1 พรรคพลังท้องถิ่นไท เพิ่มอีก 1 ราย ส่วนเด็กนักเรียนออกรณรงค์ชวนชาวบ้านออกไปใช้สิทธิ์ นับถอยหลัง 16 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว ผู้พิพากษาศาล ได้อ่านคำสั่งศาลฎีกา ความคดีเลือกตั้ง ระหว่างผู้ร้อง ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จ.สระแก้ว กับผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.สระแก้ว ที่ประกาศไม่รับสมัคร ส.ส.จำนวน 7 คน ในเขตเลือกตั้งที่ 1 มี 3 ราย ได้แก่ นายเทียนทอง สิงห์รัก ผู้สมัครพรรคเพื่อนไทย หมายเลข 7 , นายสุทธิรักษ์ วันเพ็ญ พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 8 และ นายภัทรพล มานะสร้าง พรรคพลังท้องถิ่นไท หมายเลข 12

เขตเลือกตั้งที่ 2 มี 2 ราย ได้แก่ น.ส.ณฤดี ภัคพีรพงษ์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อนไทย หมายเลข 12 และนายวรพล อินทรกำแหง พรรคพลังชาติไทย หมายเลข 22 และเขตเลือกตั้งที่ 3 มี 2 ราย ได้แก่ นายวีรวิทย์ กรเศรษฐี ผู้สมัครจากพรรคเพื่อนไทย หมายเลข 3 และนายสวัสดิ์ บ่อเงิน พรรคประชาภิวัฒน์ หมายเลข 22 จากจำนวนผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมด 71 คน เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อน 2 พรรคการเมือง ระหว่างสมัครรับเลือกตั้ง, เป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน ,ไม่เป็นผู้ร่วมกันจดจัดตั้ง และขาดคุณสมบัติอื่น ๆ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผู้ร้องที่สมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ถูกคัดค้านไม่ประกาศรายชื่อผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยอ้างว่า ผู้ร้องขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 โดยในจำนวน 7 ราย มีผู้ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง กกต.จังหวัด จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายเทียนทอง สิงห์รัก พรรคเพื่อนไทย เขต 1 หมายเลข 7 , นายวีรวิทย์ กรเศรษฐี พรรคเพื่อนไทย เขต 2 หมายเลข 12 ,น.ส.นฤดี ภัคพีรพงษ์ พรรคเพื่อนไทย เขต3 หมายเลข 3 ,นายสุทธิรักษ์ วันเพ็ญ พรรคเสรีรวมไทย เขต 1 หมายเลข 8 และนายภัทรพล มานะสร้าง พรรคพลังท้องถิ่นไทย เขต 1 หมายเลข 12 หลังศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องอุทธรณ์คำสั่ง กกต.จังหวัดมาแล้วก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง และศาลนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 8 มี.ค.62 นั้น

ผลปรากฏว่า ศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้อง (ไม่รับสมัคร) ผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 4 คน และมีคำสั่งให้ผู้คัดค้านรับสมัคร นายภัทรพล มานะสร้าง ผู้ร้อง และประกาศชื่อผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดสระแก้ว เพียงรายเดียว ส่งผลให้ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส. จ.สระแก้ว มีผู้สมัครเลือกตั้งที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน 65 คน ประกอบด้วย เขต 1 จำนวน 21 คน ,เขต 2 จำนวน 21 ราย และเขต 3 จำนวน 23 ราย

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ จ.สระแก้ว คึกคักอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงนับถอยหลังเลือกตั้ง ส.ส.หรืออีก 16 วันสุดท้ายนี้ ที่โรงเรียนบ้านกิโลสาม นายอมร สายใจ ผอ.โรงเรียนบ้านกิโลสาม หมู่ 12 ต.ท่าแยก อ.เมือง จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ทางคณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านกิโลสาม ได้ออกเดินถือป้ายช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนในหมู่บ้านและคนในชุมชน ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงกันมาก ๆ ในช่วงวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.นี้ ด้วยเช่นกัน

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"