X

ไฟไหม้บ่อขยะ อบต.นักเรียนสูดดมควันจำนวนมาก

ปราจีนบุรี – ไฟไหม้บ่อขยะ อบต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นักเรียนจำนวนมากต้องสูดดมควัน นายอำเภอสั่งเร่งระดมเจ้าหน้าที่เข้าดับเพลิงเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งลงโพสต์ข้อความว่า รู้สึกสงสารครูและนักเรียนมัธยม ร.ร.วังตะเคียนวิทยาคมจังที่ต้องสูดดมควันไฟที่ไหม้บ่อขยะของ อบต.วังตะเคียน ควันเหม็นมาก หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวที่บ่อขยะของ อบต.วังตะเคียน ที่อยู่ในป่าห่างจากโรงเรียนประมาณ 800 เมตร และห่างจากบ้านเรือนประชาชนที่อยู่รายรอบจากรัศมี 800 เมตร ถึง 2 กม.พบว่า ควันไฟจากบ่อขยะควันขาวลอยคลุ้งกระจายไปทั่วและลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นทางยาวและหนา ประกอบกับมีลมพัดมาเป็นระยะ ๆ 3 ทิศ ครั้งละราวครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่าน้อยกว่าตามกระแสลมร้อนในช่วงนี้ ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ่อขยะได้พบกับเจ้าหน้าที่ของ อบต.วังตะเคียนได้นำรถน้ำมาฉีดพ่นเพื่อดับไฟ 1 คัน แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ บ่อขยะมีพื้นที่ราว 1 ไร่ที่ขุดไว้เป็นที่ทิ้งขยะ โดยกลุ่มควันไฟที่ไหม้เหม็นขยะแห้งและเปียกชื้น

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง อบต.วังตะเคียน เพื่อขอพบ นายก.อบต.แต่ติดภารกิจนอกพื้นที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงรองนายกฯ เจ้าหน้าที่ว่าอยู่นอกพื้นที่เช่นกัน ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังนายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ถึงเรื่องที่ไฟไหม้บ่อขยะหรือไม่ นายอำเภอกล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งนายอำเภอติดภารกิจนอกพื้นที่เช่นกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่ อบต.ว่าจะสอบถามข้อมูลจากใครได้บ้างว่ากรณีนี้จะแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง เจ้าหน้าที่บอกว่าไปถามป้องกัน อบต.ซึ่งอยู่ที่บ่อขยะ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางย้อนไปที่บ่อขยะอีกครั้งหนึ่งได้สอบถามพนักงาน 3 คน ไม่ยอมบอกว่าใครคือเจ้าหน้าที่ป้องกันของ อบต. คนขับรถดับเพลิงบอกอยู่ด้านหลังกำลังฉีดน้ำอยู่ พนักงานชาย 2 คน อยู่ด้านบนรถดับเพลิงบอกรีบไปบรรทุกน้ำมาดับไฟไม่ขอคุยด้วย

โดยผู้สื่อข่าวจึงได้สุ่มถามประชาชนเป็นหญิง 2 คน ที่มีบ้านเรือนใกล้บ่อขยะไม่ขอเปิดเผยตัว บอกว่า ไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่วานนี้แล้ว วันนี้ควันไฟก็ยังไม่ดับชาวบ้านต้องสูดดมควันไฟต่อไป เพราะยังไม่ดับ โดยนายสมพร ขอสงวนนามสกุล กล่าวว่า รู้ว่าไฟไหม้บ่อขยะช่วงเช้าที่ผ่านมา ควันไฟเหม็นมากอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รีบหาทางดับควันไฟให้ได้โดยเร็วที่สุด

กระทั่งล่าสุด เวลา 19.30 น. นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับรายงาน ซึ่งได้เรียก ผู้ใหญ่บ้านกำนัน และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ร่วมตรวจสอบพบและได้รายงานให้ในเบื้องต้นให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว และในการลงพื้นที่ได้สอบถามผู้นำหมู่บ้านว่า พื้นที่ใดได้รับผลกระทบจากควันไฟจากบ่อขยะ ได้รับรายงานว่าประชาชน ม.4 และ ม.14 ได้รับผลกระทบ 15 หลังคาเรือน พร้อมกับสั่งการให้นำกากอนามัยมอบให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยด่วนแล้ว

สำหรับการดับไฟที่ผ่านมาจาก อบต.ได้รับรายงานว่า เพลิงได้ดับไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง ยังคงเหลือบางส่วนที่อยู่ใต้สุด ต้องใช้รถแบคโฮมาทำการเกลี่ยขยะให้กระจาย แล้วจึงจะฉีดน้ำดับอีกครั้ง คาดว่า วันนี้(1 มี.ค.)ไม่เกินเที่ยงจะทำการดับเพลิงได้สนิท โดยเช้าจะเริ่มปฏิบัติการแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"