X

เปิดเมนูเด็ด”แมงจีนูน”สุดยอดของความมัน

ปราจีนบุรี – ออกแล้วแมงจีนูนที่ทุกคนเคยได้กินในฤดูแล้ง ซึ่งแมลงชนิดนี้ชาวบ้านเรียกกันติดกันปากแมงจีนูน หรือแมงอีนูน ที่นำมากินได้ด้วยวิธีง่าย ๆ

“แมงจีนูน” เป็นสัตว์ขนาดเล็กเท่าข้อนิ้วก้อยมีปีกแข็งมีขา 6 ขา มีปีก 1 คู่ ตัวสีน้ำตาลออกมา แมงจีนูน จะอาศัยอยู่ในดินหรือใต้ผิวดินโดยการขุดรูอยู่ตามร่มไม้แห้งชื้นกินใบไม้สดเป็นอาหาร เช่น ใบอ่อนต้นไม้เบญจพรรณ ไม่เว้นแม้แต่ใบสะเดา แมงจีนูนจะออกหากินในเวลากลางคืน บางพื้นที่จะใช้ไฟออกหาส่องตามต้นไม้ แมงจีนูนเมื่อเห็นแสงไฟจะบินมาหาเหมือนกับแมลงเม่า

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ น.ส.คำผอง แซ่จู อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.4 ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งพี่คำผอง บอกว่า คนงานในสวนหาขุดแมงจีนูนมาคั่วกิน ตนลองกินดูอร่อยดี จะหากินได้เฉพาะหน้าแล้งช่วงเดือน ก.พ-เม.ย.เท่านั้น จึงได้พาผู้สื่อ ข่าวไปดูการขุดหาตัวแมงจีนูนในสวนมะม่วงหิมพานต์ของตนเอง ที่บ้านพระปรง ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

นายบรรจบ ทองสา คนสวนนำพาออกหาขุดแมงจีนูนในสวนมะม่วงหิมพานต์โดยใช้เสียมขุดหาในสวน ซึ่งมีวิธีสังเกตดูง่าย ๆ เพราะแมงจีนูนจะขุดรูอยู่ใต้ดินใต้ต้นไม้เล็ก ในรูจะมีแมงจีนูนอยู่ 3-6 ตัว รูจะลึกราว20 ซม.หรือราวหนึ่งคืบหรือใช้เสียมเขี่ย ๆ ผิวดินใต้ใบไม้ก็จะพบตัวแมงจีนูนฝังตัวอยู่ในนั้น ซึ่งแมงจีนูนสามารถนำมาประกอบอาหารด้วยวิธีง่าย ๆ

เมื่อได้แมงจีนูนมาแล้วนำมาล้างน้ำและทอดใส่น้ำมันพืช เติมน้ำมันหอย ใส่พริกไทย แค่นี้ก็ได้กินเมนูเด็ดแมงจีนูนทอดเล่นได้แล้ว รสชาติมัน ๆ กรุบ ๆ โดยพี่คำผอง บอกว่า มีคนหาขุดแมงจีนูนไปขายให้แม่ค้าพ่อค้าที่ทอดแมลง(จิ้งหรีด) หนอนไม้ไผ่ แมงดา หรือด้วง ราคาขาย กก.ละ 40-50 บาท เป็นอาหารที่ได้จากธรรมชาติให้มาล้วน ๆ

————————-
ข่าว-ภาพ/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"