X

ช้างป่าสีดอแดง ถูกผลักดันเข้าป่าเขาสอยดาว-อ่างฤาไนแล้ว หลังออกจากป่า-ไปเขมร 16 วัน

สระแก้ว – ช้างป่าสีดอแดง ถูกผลักดันเข้าป่าเขาสอยดาว-อ่างฤาไนแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารพรานและฝ่ายปกครอง เร่งไล่ต้อนผลักดันช้างกลับสู่ป่า หลังย้อนกลับไปหากินเส้นทางเดิม บริเวณเขตรอยต่อระหว่างสระแก้ว-จันทบุรี ติดต่อกับเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯและป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เมื่อบ่ายวันที่ 21 ม.ค.61 ที่ผ่านมา ช้างป่าสีดอแดง ซึ่งเพิ่งกลับมาประเทศไทยหลังข้ามพรมแดนไทย-กัมพูชา ไปกว่า 10 วัน โดยยังหากินอยู่ในเขตรอยต่อ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี และ อ.วังสมบูรณ์และคลองหาด จ.สระแก้ว

ล่าสุด รับแจ้งว่า ช้างป่าสีดอแดง เข้าไปหากินอยู่ป่าอ้อย บ.ซับทรายทอง ม.9 ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ โดยมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ฉก.5 วังสมบูรณ์ พร้อมด้วยฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง ร่วมกันติดตามและเฝ้าระวังอยู่ตลอดทั้งวัน

กระทั่งเย็นวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารพราน หน่วยเฉพากิจคลองหาด กรมทหารพรานที่ 13 นำโดยชุดเคลื่อนที่เร็วจาก กองร้อยทหารพรานที่ 1306 กรมทหารพรานที่ 13 ได้จัดกำลังพลเข้าดำเนินการประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง เพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวช้างสีดอแดง ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณบ้านเขาแดง ม.9 ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี หลังถูกผลักดันจากพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การไล่ต้อนผลักดันช้างมีเสียงปะทัดดังเป็นระยะ  และใช้เจ้าหน้าที่เข้าสกัดเส้นทางเดินของช้างเป็นจุด ๆ ด้วย ไม่ให้ช้างเดินออกนอกเส้นทางอีก เพื่อนำช้างเข้าสู่เขตป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไนให้ได้ โดยผลการปฏิบัติการดำเนินการไล่ต้อนผลักดันช้างป่า และเฝ้าติดตามช้างให้กลับคืนสู่ป่านั้นดำเนินไปตั้งแต่บ่ายจนถึงช่วงดึกจนประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม นายมาโนช รัตนตรัย หัวหน้าชุดติดตามช้างป่า เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างฯ สามารถนำช้างเข้าสู่ป่าได้เมื่อช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.วันนี้ (22 ม.ค.) หลังเจ้าหน้าที่ได้ติดตามช้างสีดอแดง จนสามารถผลักดันเข้าพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เขตรอยต่อป่า 5 จังหวัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมระยะเวลาที่ช้างตัวนี้ออกจากป่ามาตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.61 รวม 16 วัน โดยเข้าไปหากินอยู่ในประเทศกัมพูชาถึง 10 วัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"