X

อนุรักษ์ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าว บูชาพระแม่โพสพ ตำบลเขาสามสิบ

สระแก้ว – สืบสานประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและอนุรักษ์วัฒนธรรมชาวนาตำบลเขาสามสิบ นำรวงข้าวมาถักทอประดับกองข้าวต่อหน้าพระแม่โพสพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนบ้านเขาสามสิบ ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วร่วมงานประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวจังหวัดสระแก้วโดยอำเภอเขาฉกรรจ์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบและสภาวัฒนธรรมเขาสามสิบได้จัดงานประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ ครั้งที่ 19 ประจำปี พ.ศ.2562 ขึ้น ซึ่งประเพณีดังกล่าว ทางจังหวัดสระแก้วได้จัดขึ้นทุกปีเพราะเชื่อว่า พิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว เป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีและอนุรักษ์วัฒนธรรมชาวนาตำบลเขาสามสิบ และเป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดกันช้านาน จะทำให้ชาวนาได้ผลผลิตข้าวที่อุดมสมบูรณ์

โดยกิจกรรมในภายในงานบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบจะมี ขบวนแห่ที่ตกแต่งด้วยรวงข้าว 13 ขบวน พร้อมด้วยการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การประกวดตกแต่งขบวนรถแห่ การประกวดศิลปะการรำพื้นบ้าน การออกร้านแสดงสินค้าพื้นบ้าน การจัดนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ การประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ จึงเป็นการบูชาพระแม่โพสพ ที่หล่อเลี้ยงมวลมนุษยชาติ และความเป็นสิริมงคลแก่ชาวนาผู้ปลูกข้าวทุกคน ซึ่งจะร่วมกันกระทำพิธีในช่วงหลังฤดูการเก็บเกี่ยว ด้วยการทำบายศรีสู่ขวัญก่อนนำข้าวเปลือกเก็บใส่ยุ้งข้าวหรือเรียกว่า เปิดยุ้ง หรือก่อนการนำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสารเพื่อหุงรับประทานหรือซื้อขายกัน อย่างไรก็ตาม ชาวนาจะนำข้าวที่นวดเสร็จแล้วมากองรวมกัน หรือนำรวงข้าวมาถักทอเป็นรูปต่าง ๆ เพื่อประดับกองข้าวต่อหน้ารูปปั้นพระแม่โพสพอย่างสวยงาม

 

—————————–
ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"