X

เพลิงไหม้”ภูเขาขยะ”ลามโหมลุกซ้ำ ผู้ว่าฯ ฉุนสั่งระดมรถน้ำสกัดลุกลามเพิ่ม

สระแก้ว – เหตุเพลิงไหม้ภูเขาขยะที่ชาวบ้านเรียกขาน ภูเขาขยะหนองใหญ่ ใน อ.วัฒนานคร ได้เกิดระอุโหมลุกไหม้ซ้ำเพิ่มอีก ผู้ว่าฯ ฉุนสั่งระดมรถน้ำเพิ่มสกัดลุกลาม พร้อมประสานสาธารณสุขและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพอากาศหวั่นชาวบ้านได้รับผลกระทบ หรือเกินมาตรฐานจะประกาศเตือนทันที

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.พ.62 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้จุดที่มีการนำขยะมาทิ้งในที่ดินสาธารณะเนื้อที่ประมาณเกือบ 10 ไร่ ในพื้นที่บ้านหนองใหญ่ ม.3 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ตั้งแต่ช่วงกลางดึกหลังเที่ยงคืนวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา และเพลิงได้ลุกไหม้จนเกิดกลุ่มควันเต็มท้องฟ้าจำนวนมากตลอดทั้งวัน แม้ทางเทศบาลตำบลวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จะระดมรถดับเพลิงจากพื้นที่และเทศบาลใกล้เคียงเข้าไปฉีดน้ำเพื่อระงับเหตุก็ตาม

ล่าสุด ภายหลัง นายวิชิต ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายณัฏฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอวัฒนานคร และนายแสงประทีป เทียนทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวัฒนานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวของได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้เร่งแก้ปัญหาจนกระทั่งสามารถระงับเพลิงได้ระยะหนึ่ง และช่วงบ่ายและค่ำได้เกิดการโหมลุกไหม้ซ้ำอีก จนต้องสั่งให้มีการระดมรถดับเพลิงและรถน้ำจากหลายพื้นที่กว่า 10 คัน เข้าสกัดการลุกไหม้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชิต ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ถึงกับโมโหหลังได้รับรายงานกรณีเกิดเพลิงไหม้ซ้ำอีก จึงสั่งการให้พื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมรถดับเพลิงเข้าไปเพิ่มเติม เนื่องจากมีรายงานว่า ได้เกิดกลุ่มควันจากการลุกไหม้ของขยะปกคลุมพื้นที่เหนือ อ.วัฒนานคร ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปไกลหลายกิโลเมตร จนประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่อง

นายวิชิต กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เราระดมรถน้ำจากทุก อปท.ประมาณ 13-14 คัน และรถฉีดน้ำกำลังสูงจาก ปภ.เขต เพื่อดับไฟในกองขยะซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ปัญหาคือขยะไม่ได้ลุกไหม้เฉพาะด้านบน แต่ลุกไหม้ลึกลงไปด้านล่างใต้กองขยะ จึงยากที่จะดับได้ทันที ต้องใช้รถแบคโฮขึ้นไปกุยตักพลิกจุดที่ลุกไหม้ออก แล้วระดมฉีดน้ำดับ ซึ่งขณะนี้สามารถดำเนินการได้ประมาณ 50 % และตอนนี้ไฟได้ลามไปในพื้นที่กองขยะเกือบหมด

“ขณะนี้นายอำเภอวัฒนานครได้รายงานว่า คงเร่งให้สามารถดับเพลิงได้รวดเร็ว โดยขอให้เพิ่มรถแบคโฮอีก 3-4 คัน เพื่อไปช่วยกันพลิกกลับขยะแล้วฉีดน้ำดับให้ได้ทั้งหมดโดยเร็ว ซึ่งอยากฝากไปทางชาวบ้านและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งตนได้ให้หน่วยงานสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบสภาพอากาศ ถ้าสภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานมากเกินไป และทิศทางของลมมีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง เราจะเตือนทันที แต่เนื่องจากสภาพการตรวจเบื้องต้นก็ยังไม่พบว่าจะมีอันตรายต่อสุขภาพอนามัยสำหรับคนที่อยู่ในรัศมี ยกเว้นบริเวณที่กองขยะ ที่เป็นห่วงเจ้าหน้าที่ของเราที่ระดมกันไปก็บอกให้ป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากและดูแลเรื่องของความปลอดภัย อย่าลุยเข้าไปในกองขยะ ซึ่งต้องดูทางหนีทีไล่ด้วย” นายวิชิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดทิ้งขยะดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกลิ่นและปัญหาขยะที่มีจำนวนมากจนล้นไปถึงถนนหลวง เนื่องจากมีการเปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือ อบต.อื่น ๆ ในหลายอำเภอ สามารถนำขยะมาทิ้งได้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีการจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นอ้างว่า อยู่ระหว่างทำเรื่องขอใช้พื้นที่สาธารณะเพื่อสร้างโรงงานและโรงไฟฟ้ากำจัดขยะครบวงจร แต่ติดปัญหาการใช้พื้นที่และระเบียบอื่น ๆ ทำให้การพิจารณายังไม่ได้ข้อยุติจากกระทรวงมหาดไทย จนทำให้ชาวบ้านหนองใหญ่ ม.3 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร เรียกจุดทิ้งขยะแห่งนี้ว่า “ภูเขาขยะหนองใหญ่” เพราะมีความสูงมากกว่า 10 เมตรขึ้นไป

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"