X

เหม็นทั้งหมู่บ้าน!! ไฟไหม้ภูเขาขยะ อ.วัฒนานคร เปลวควันไฟลุกท่วมท้องฟ้าสระแก้ว

สระแก้ว – เกิดเหตุไฟไหม้ภูเขาขยะ บ้านหนองใหญ่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ตั้งแต่กลางดึก ชาวบ้านพบเห็นเปลวเพลิงและควันไฟลุกท่วมท้องฟ้าจำนวนมากจนถึงช่วงเช้าเช้า จึงมีรถดับเพลิงมาระงับเหตุ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้จุดที่มีการนำขยะมาทิ้งในที่ดินสาธารณะเนื้อที่ประมาณเกือบ 10 ไร่ ในพื้นที่บ้านหนองใหญ่ ม.3 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ตั้งแต่ช่วงกลางดึกหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา และเพลิงได้ลุกไหม้จนเกิดกลุ่มควันเต็มท้องฟ้าจำนวนมากกระทั่งช่วงเช้า จึงมีรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลวัฒนานคร เข้ามาฉีดน้ำเพื่อระงับเหตุ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าจะดับเพลิงได้ แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการลุกไหม้อย่างต่อเนื่องขึ้นมาอีก ซึ่งสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุ แต่มักจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีขยะจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดทิ้งขยะดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกลิ่นและปัญหาขยะที่มีจำนวนมากจนล้นไปถึงถนนหลวง เนื่องจากมีการเปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือ อบต.อื่น ๆ ในหลายอำเภอ สามารถนำขยะมาทิ้งได้ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีการจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นอ้างว่า อยู่ระหว่างทำเรื่องขอใช้พื้นที่สาธารณะเพื่อสร้างโรงงานกำจัดขยะครบวงจร แต่ติดปัญหาการใช้พื้นที่และระเบียบอื่น ๆ ทำให้การพิจารณายังไม่ได้ข้อยุติจากกระทรวงมหาดไทย จนทำให้ชาวบ้านหนองใหญ่ เรียกจุดทิ้งขยะแห่งนี้ว่า “ภูเขาขยะหนองใหญ่” เพราะมีความสูงมากกว่า 10 เมตรขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา นายพรพจน์ เพ็ญพาส อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และรองผู้ว่าราชการจังหวัด เคยลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกองขยะขนาดใหญ่มหึมาแห่งนี้แล้ว หลังชาวบ้านที่เดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นและน้ำเน่าเสียไหลสู่ลงพื้นดิน สร้างความเดือดร้อนในการทำการเกษตร ไร่นา ผักสวนครัว พืชสวน รวมทั้ง เดือดร้อนเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค ต้องซื้อน้ำดื่มน้ำใช้ ซึ่งผู้ว่าฯในขณะนั้น ได้ให้เวลาหน่วยงานท้องถิ่นดำเนินการภายใน 2 เดือน เพื่อขนย้ายขยะออกจากพื้นและปักป้ายกั้นไว้ แต่ปัจจุบันก็ยังคงมีการนำขยะมาทิ้งจำนวนมากเช่นเดิม กระทั่งเกิดไฟไหม้ดังกล่าว

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"