X

คณะกรรมการลงพื้นที่คัดเลือกชาวนาตัวจริงเป็นเกษตรกรดีเด่นสระแก้ว

สระแก้ว- คณะกรรมการฯลงพื้นที่คัดเลือกเกษตรกรดีเด่นสระแก้ว เป็นผู้ประกอบอาชีพชาวนาตัวจริง และเป็นผู้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการประกอบการอาชีพและดำรงชีวิต

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านของ นายปรีชา บัวอนันต์ เลขที่ 53 ม.4 ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว คณะทำงานคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นระดับกรม สาขาอาชีพทำนา จากกรมการค้าข้าว ลงพื้นที่เยี่ยมชมชาวนาดีเด่นจังหวัดสระแก้ว ปี 2560 โดยมีนายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว พร้อมด้วย นายประจักษ์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว ,นางสาวจันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ และเกษตรกร ให้การต้อนรับ

นายประจักษ์ กล่าวว่า นายปรีชา บัวอนันต์ ชาวนาดีเด่น จังหวัดสระแก้ว ปี 2560 อายุ 51 ปี เป็นผู้น้อมนำหลักปรัชาญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการประกอบการอาชีพและดำรงชีวิต และเป็นผู้มีผลงานดีเด่นด้านการทำนา เป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบขยายผลให้กับเกษตรกรที่สนใจ มีประสบการณ์ในอาชีพทำนา มานานกว่า 15 ปี

โดยทำงานในไร่นาช่วยเหลือครอบครัวกับพ่อแม่ และได้ทำเป็นอาชีพของตนเองตั้งแต่ พ.ศ.2530 ในพื้นที่ของตนเองจำนวน 18 ไร่ และเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้น สร้างอุปกรณ์ เครื่องมือในการทำนา โดยประยุกต์ใช้วัสดุเหลือใช้ เป็นเครื่องทุ่นแรงราคาประหยัด โดยเกษตรรายอื่นสามารถทำตามแบบอย่างได้ด้วย

ด้านนายปรีชาก็บอกว่า ตนอาศัยการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ทำนาในพื้นที่น้อยแต่ได้ผลผลิตมาก ได้รับแจ้งจากศูนย์เมล็ดพันธ์ข้าวชลบุรี เรื่องกำหนดการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำนา ปี 2560 พอตนได้รับแจ้งก็เตรียมผลงานที่ปฏิบัติประจำทุกวันให้คณะกรรมการทราบ ใช้เกษตรผสมผสานเน้นเกษตรอินทรีย์ เพื่อเป็นการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต จึงสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ส่วนผลผลิตที่เหลือก็ขายเพื่อสร้างรายได้แก่ครอบครัวอย่างมั่นคงและยั่งยืนมาทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำนา ระดับจังหวัด ประจำปี 2560 ชาวสระแก้วรายนี้ ได้เป็นผู้นำคณะกรรมการฯตรวจเยี่ยมผลงานที่ทำขึ้นภายในพื้นที่ทำกินของตนเอง โดยเฉพาะอุปกรณ์ทำความสะอาดข้าวเปลือก อุปกรณ์โรยข้าวงอก อุปกรณ์ตีราง เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"