X

จิตอาสาฯช่วยสร้างบ้านผู้พิการ-ยากไร้ จากกองทุน 10 บาท สร้างบ้าน 10 หลัง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นำจิตอาสาพระราชทานฯ ช่วยสร้างบ้านให้กับครอบครัวผู้ยากไร้-เด็กพิการแต่กำเนิด อ.วัฒนานคร จากเงินบริจาค “กองทุน 10 บาท สร้างบ้าน 10 หลัง จ.สระแก้ว” ด้านพ่อเด็กสุดดีใจ น้ำตาจะไหล ที่มีคนช่วยเหลือครอบครัว เลี้ยงลูก 4 คนแสนลำบาก พอใช้บ้างไม่พอบ้าง แต่ก็จะสู้เพราะรักลูกมาก

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองใหญ่ ม.3 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว, นางสุปราณี ชาตไพสิฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว นำประชาชนจิตอาสาพระราชทาน โดยมี นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว ,นายณัฏฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอวัฒนานคร ,นางขวัญเรือน เทียนทอง ที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียนนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ร่วมกันลงมือและลงแรงช่วยกันก่อสร้างบ้านหลังใหม่ พร้อมทั้งมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ครอบครัวของ ด.ญ.พรนภา พ่องเกิด อายุ 13 ปี ผู้พิการทางร่างกายบกพร่อง ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ ต้องนั่งอยู่บนรถนั่งวีลแชร์ตลอดเวลา และมีพี่น้องทั้งหมด 4 คน ที่อาศัยอยู่ร่วมกับบิดามารดาในบ้านเดิมที่สร้างเป็นเพิง มุงหลังคาและล้อมด้วยสังกะสีผุเก่า

ภายหลังจากศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.สระแก้ว ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลบ้านเด็ก พบสภาพบ้านที่อยู่อาศัยที่มีสภาพไม่คงทนถาวร ผนังบ้านปิดด้วยสังกะสีเก่า มีเพียงแค่เครื่องใช้สอยที่จำเป็นเท่านั้น จึงนำเสนอข้อมูลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วหาแนวทางช่วยเหลือ กระทั่ง จ.สระแก้ว มีการจัดตั้งกองทุนเงิน 10 บาท ช่วยบ้าน 10 หลัง เพื่อปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กับผู้พิการและมีฐานะยากจนมีสภาพชำรุดทรุดโทรม โดยเปิดรับบริจาคเป็น”กองทุนเงิน 10 บาท ช่วยบ้าน 10 หลัง จังหวัดสระแก้ว” และครอบครัวของ ด.ญ.พรนภา ได้รับการพิจารณาเข้าร่วมโครงการและเริ่มก่อสร้างบ้านให้เป็นหลักแรก

พ่อของ ด.ญ.พรนภา บอกว่า ดีใจมาก ปลื้มใจมาก น้ำตาจะไหล ด้วยฐานะทางบ้านที่ยากจน รายได้ส่วนใหญ่ได้มาจากการออกไปประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้อยู่ที่ 5,000-6,000 บาทต่อเดือน พอบ้างไม่พอบ้าง ภรรยาต้องอยู่ดูแลลูก เวลาลูกป่วยก็ต้องใช้บัตรทอง ตอนนี้ไม่ไหวก็ต้องไหว เพราะดูแลมา 13 ปี ก็ต้องทำต่อ หลังจากนี้ลูกโตขึ้นก็ต้องใช้เงินมากกว่าเดิม ตนก็ต้องดิ้นทำสุดๆ เอาแค่ไหว เพราะรักลูกมาก ส่วนผู้เป็นแม่ บอกด้วยว่า ลูกเลี้ยงไม่ยาก สงสารเค้า ลูกทุกคนมีข้าวกินทุกมื้อ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมผสมปูนและก่ออิฐบล็อกผนังบ้านของผู้ยากไร้ ร่วมกับประชาชนที่เข้ามาช่วยสร้างบ้าน โดยส่วนใหญ่แต่งชุดจิตอาสาพระราชทาน ได้ร่วมกันช่วยขนย้ายอิฐบล็อกไปยังจุดที่มีการก่อสร้างบ้านด้วย คาดว่า ไม่น่าเกิน 1 เดือน บ้านหลังแรกในโครงการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมด

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เนื่องมาจากกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านเป็นห่วงเป็นใยพสกนิกรของพระองค์ทุกคน ที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ พอความทราบถึงพระกรรณท่าน พระองค์ก็ส่งความช่วยเหลือโดยตรงมาจาก 904 หรือผ่านมาทางอำเภอจังหวัดหรือผ่านมาทางผู้แทนพระองค์ ซึ่งตนในฐานะเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ข้าราชการทั้งหมด ประชาชนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ประกอบกับนายกรัฐมนตรีพูดอยู่เสมอว่า คนที่แข็งแรงกว่า ก็ต้องลงไปช่วยคนที่เค้ายังช่วยตัวเองไม่ได้ ทางพวกเราก็รวมกำลังกันมา โดยใช้เงินคนละ 10 บาทและรวบรวมเงินมาช่วยบ้านเป้าหมายที่กำนันผู้ใหญ่บ้านสำรวจเข้ามา

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ข้าราชการ ทหาร ตำรวจและประชาชนได้ร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย โดยจังหวัดสระแก้ว จะนำเงินกองทุนฯส่วนนี้ไปรวมกับ กาชาดจังหวัดสระแก้ว พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว เพื่อซ่อมแซมบ้านให้กับผู้พิการและผู้มีฐานะยากจน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนช่วยกันร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้พิการและผู้มีฐานะยากจน ให้มีที่อยู่อาศัย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น กับ โครงการเงิน 10 บาท บ้าน 10 หลัง จังหวัดสระแก้ว โดยสามารถร่วมบริจาคได้โดยการโอนเงินผ่านบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาสระแก้ว ชื่อบัญชี “กองทุนเงิน 10 บาท ช่วยบ้าน 10 หลัง จังหวัดสระแก้ว” เลขที่บัญชี 236-0-89364-5

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"