X

“ข้าวหอมมะลิตันละ 14,000 บาท” !! เปิดตลาดนัดข้าวเปลือกชายแดน อ.ตาพระยา

สระแก้ว – พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เปิดตลาดนัดข้าวเปลือกชายแดน อ.ตาพระยา เพื่อสร้างกลไกแข่งขัน-สร้างอำนาจต่อรองที่เป็นธรรมให้กับเกษตรกร ระบุ ให้ข้าวหอมมะลิ 15% ซื้อขายราคาตันละ 14,000 บาท

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ภายหลังได้มีการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ที่ลานสมชิตการเกษตร เลขที่ 243 ม.8 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยมี น.ส.จันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และดูแลการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกซึ่งมีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาซื้อขายอย่างคึกคัก โดยตลาดดังกล่าวเป็นไปตามประกาศสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เรื่อง ราคาซื้อขายข้าวเปลือก ตามโครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2560/61 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 พ.ย.60 ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น.

น.ส.จันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดกลไกการแข่งขันรับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกของเกษตรกรให้มีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น รวมทั้งได้รับความเป็นธรรมในด้านราคา ชั่งน้ำหนัก และการตรวจสอบคุณภาพสินค้า อีกทั้งยังช่วยให้เกิดการซื้อขายข้าวเปลือกในพื้นที่ ที่มีการจัดตลาดนัดให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ซึ่งได้กำหนดการหักลดน้ำหนักข้าวเปลือกและสิ่งเจือปน ให้ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 41 พ.ศ.2560 เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการรับซื้อและการแสดงราคารับซื้อข้าวเปลือก

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ได้ประกาศราคารับซื้อข้าวเปลือกปีการผลิต 2560/61 ดังนี้ ข้าวเปลือกหอมจังหวัด พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 คุณภาพความชื้น 15% ราคาซื้อขาย 14,000 บาท/ตัน ,ข้าวคุณภาพความชื้น 20% ราคาซื้อขาย 12,800 บาท/ตัน ,ข้าวคุณภาพความชื้น 25% ราคาซื้อขาย 11,780 บาท/ตัน ,ข้าวคุณภาพเกี่ยวสด ราคาเหมารวม 10,900 บาท/ตัน เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"