X

ปราจีนบุรีติดโผเมืองที่มีฝุ่นละออง PM2.5 ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ปราจีนบุรี – จังหวัดปราจีนบุรีติดโผเมืองพื้นที่กลุ่มเสี่ยงที่คาดการว่า จะมีฝุ่นละอองPM2.5 อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เมื่อวันที่ 13 ม.ค.62 ที่ผ่านมา จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่า อากาศในช่วงเช้าอากาศยังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิดมีเมฆเป็นส่วนมาก มีหมอกในตอนเช้าและหนาแน่นในหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่ กทม.และปริมณฑลรวมถึงต่างจังหวัดอื่น ๆ ที่คาดว่า จะเป็นเมืองที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หากไม่มีการควบคุมและรณรงค์ช่วยกันทุกฝ่ายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องช่วยกัน ไม่เพิ่มมลพิษ หมอกควันในอากาศ ด้วยการไม่เผาตอซัง หรือฟาง ขยะ หรืออื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษ

ทั้งนี้ คุณภาพอากาศโดยรวมที่น่าห่วง แนะประชาชนให้ป้องกันฝุ่นละอองเข้าบ้าน หากมีความจำเป็นต้องออกจากบ้าน ให้สวมหน้ากากกรองฝุ่น เลี่ยงการออกกำลังกายนอกบ้าน ดื่มน้ำมาก ๆ งดสูบบุหรี่ ในขณะที่พบฝุ่นละอองในอากาศมาก ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และเด็ก ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ไม่เผาขยะ โดยเฉพาะขยะที่มีสารพิษ พลาสติก ยางรถยนต์ ขยะทั่วไป ลดใช้รถยนต์ หรือใช้เท่าที่จำเป็น ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน(PM 2.5) เป็นฝุ่นที่มีศูนย์กลางไม่เกิน 2.5ไมครอน เกิดจากการเผาไหม้ทั้งจากยานพาหนะ การเผาวัสดุการเกษตร ไฟป่าและกระบวนการอุตสาหกรรม สามารถเข้าไปถึงถุงลมในปอดได้ เป็นผลให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจและโรคปอดได้ หากได้รับในปริมาณมากหรือสะสมเป็นเวลานาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผังแสดงพื้นที่กลุ่มเสี่ยงที่คาดการว่า มีค่า PM2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ หากไม่มีการควบคุมและรณรงค์ให้ประชาชนงดการเผา ดัชนีคุณภาพอากาศ 100 จะมีค่าเทียมเท่ามาตรฐานคุณภาพอากาศ ในบรรยากาศโดยทั่วไป หากดัชนีคุณภาพสูงเกิน100 แสดงว่า ค่าความเข้มข้นของมลพิษทางอากาศมีค่าเกินมาตรฐาน ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรี อยู่ที่ระดับ 110 และโดยทั่วไปบางพื้นที่ยังคงมีการจุดเผาตอซัง วัสดุพืชไร่ และเผาป่ารกร้างอยู่อย่างต่อเนื่อง

——————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"