X

สระแก้วเผาอ้อยไฟโหมแดงเต็มท้องฟ้า ฝุ่นกระจายคลุ้งสร้างความเดือดร้อน

สระแก้ว – พื้นที่การเกษตรกรใน จ.สระแก้ว ยังคงมีการเผาไร่อ้อยทั่วทั้งพื้นที่ พบกลุ่มไฟโหมแดงเต็มท้องฟ้าทุกทิศทาง ฝุ่นกระจายคลุ้งสร้างความเดือนร้อนกับชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตระเวนตรวจสอบการเผาในพื้นที่ปลูกอ้อยเขต อ.คลองหาด วังสมบูรณ์ และวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 16 ม.ค.62 ที่ผ่านมา พบพื้นที่ปลูกอ้อยเกือบทุกพื้นที่มีการเผาอ้อยจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวกัมพูชาในการตัดอ้อยเข้าโรงงาน โดยการเผาของเกษตรกรส่วนใหญ่ จะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ไปถึงเวลาประมาณ 21.00 น. หลังแบ่งพื้นที่แปลงที่จะตัดด้วยการใช้รถไถกันไฟ แล้วเผาเป็นแปลง ๆ ละประมาณ 5-10 ไร่ แล้วให้คนงานชาวกัมพูชากระจายบริเวณโดยรอบ เพื่อจุดไฟเผาพร้อม ๆ กัน

ผู้สื่อข่าวพบการเผาในพื้นที่แปลงขนาดใหญ่หลายสิบไร่ ในพื้นที่ ต.ซับมะกรูด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งใช้แรงงานชาวกัมพูชาหลายสิบคน ช่วยกันจุดไฟเผาจนเปลวไฟโหมลุกไหม้เต็มท้องฟ้าอย่างรุนแรง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า การเผาจะทำกันช่วงค่ำของทุกวัน หากมองไปบริเวณโดยรอบทุกทิศทาง จะมีกลุ่มไฟที่เกิดจากการเผาอ้อยเป็นจุด ๆ เป็นกลุ่มไฟสีแดงกระจายในพื้นที่ต่าง ๆ คาดว่า ปริมาณการเผาแต่ละวันจะเท่ากับจำนวนอ้อยที่ถูกขนเข้าโรงงานในแต่ละวัน

ทั้งนี้ ผลจากการเผาดังกล่าว ทำให้ช่วงเช้าของทุกวัน ตามถนน ตลาด บ้านเรือน โรงเรียน หรือสถานที่ราชการ ส่วนใหญ่จึงเต็มไปด้วยฝุ่นจากการเผาอ้อย สร้างความเดือนร้อนในคนในพื้นที่เช่นกัน

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบข้อมูลรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย ของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งมีการตรวจวัดแบบเรียลไทม์วันนี้ (17 ม.ค.) พบว่า ช่วงเวลา 08.00-09.00 น. ปริมาณฝุ่นและมลพิษในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อยู่ในระดับสีส้ม ระหว่าง 106-109 ซึ่งถือว่า เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนแล้ว ซึ่งตัวเลขสูงสุดของ จ.สระแก้ว เคยขึ้นไปที่ 164 เมื่อวัน 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกลุ่มกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ระบุว่า พื้นที่ปลูกอ้อยของจังหวัดสระแก้ว มีประมาณ 209,241 ไร่ และปลูกมากในเขตพื้นที่ อำเภอวังสมบูรณ์ อ.คลองหาด อ.ตาพระยา อ.วัฒนานคร อ.อรัญประเทศ อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.วังน้ำเย็น โดยจะมีการเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูหีบอ้อย 4 เดือน ระหว่างเดือนธันวาคม-มีนาคมของทุกปี

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"