X

ฝุ่นละอองพื้นที่สระแก้วพุ่งสู่ระดับสีส้ม-เหลือง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สระแก้ว – ฝุ่นละอองพุ่งสู่ระดับสีส้ม-เหลือง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทสจ.สระแก้ว เตือนประชาชนทั่วไปเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ส่วนกิจกรรมเผาอ้อยในพื้นที่การเกษตรจังหวัดสระแก้วเกิดขึ้นทั่วพื้นที่ในช่วงฤดูหีบอ้อย ส่งผลให้มีฝุ่นและควันกระจายทั่วจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ม.ค.62 ที่ผ่านมา หลังจากเกิดภาวะฝุ่นกระจายตัวครอบคลุมในพื้นที่ประเทศไทยจนเกิดการตื่นตัวและเฝ้าระวังนั้น ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เริ่มมีผลกระทบแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ส่งผลให้ตัวเลขปริมาณฝุ่นพุ่งไปอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายและต้องเฝ้าระวัง ซึ่งได้รับผลกระทบจากกิจกรรมเผาในพื้นที่การเกษตรฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และกิจกรรมเผาในฤดูหีบอ้อยของ จ.สระแก้ว ที่เกษตรกรมักใช้วิธีเผาป่าอ้อยเพื่อให้สามารถตัดอ้อยได้ง่ายขึ้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ปรากฏการณ์หิมะดำ พร้อม ๆ กับปัญหาฝุ่นละออง ในบริเวณสถานศึกษาหรือหน่วยงานราชการที่บางคนต้องสวมหน้ากากอนามัยไปทำงานกันแล้ว

 

ผู้ประกอบการรีสอร์ทรายหนึ่ง ถ่ายคลิปเจ้าของไร่อ้อยที่มักง่าย ใช้วิธีเผาป่าอ้อยจนส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชนและรีสอร์ทของตนเอง ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง เขม่าและควันไฟเข้าบ้านเรือนประชาชน พร้อมกับเรียกร้องให้โรงงานตระหนักถึงปัญหามลพิษและสั่งห้ามใช้วิธีการดังกล่าว หรือรับซื้อในราคาต่ำ เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในช่วงเช้าของทุกวันจะมีฝุ่นควันและหมอกปกคลุมในเขตเมืองทุกวันในช่วงที่มีการเปิดหีบอ้อย 4 เดือน ระหว่าง ธ.ค.-มี.ค.ของทุกปี

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย ซึ่งรายงานโดยกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ปริมาณฝุ่นในพื้นที่ จ.สระแก้ว พุ่งสูงขึ้นอยู่ในระดับสีส้ม ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 ปริมาณฝุ่นอยู่ระดับ 129 ,ส่วนวันที่ 15 ม.ค.62 เมื่อเวลา 10.00-11.00 น.พุ่งสูงไปอยู่ที่ระดับ 170 (สีส้ม) และวันนี้ 16 ม.ค.62 ปริมาณฝุ่นอยู่ที่ระดับ 100 เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือนว่า ค่าปริมาณฝุ่นระดับ 101-200 จะเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

นายอนุชา กระจายศรี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จากการตรวจวัดค่า PM2.5 ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ล่าสุดวัดได้ 53 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่า เกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ไม่ควรเกิน 50 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่า PM10 ซึ่งเป็นฝุ่นขนาดใหญ่ขึ้นที่เกิดจากการเผาโดยเฉพาะที่ อ.อรัญประเทศ จุดฮอตสปอตเกิดขึ้นในเขมรเยอมาก ซึ่งปัญหานี้ทาง ทสจ.จะนำเรื่องเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้จังหวัดแจ้งอำเภอและท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ให้แจ้งประชาชนหรือประชาชนที่มีโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ส่วนหน้ากากที่ขาดตลาดนั้น หากมีการประสานมาจะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขต่อไป

ด้าน น.ส.บุณยาพร ทับศรี เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระแก้ว ซึ่งสวมหน้ากากอนามัยมาทำงาน บอกว่า ทราบว่า จ.สระแก้วฝุ่นละอองอยู่ในระดับสีส้ม ต้องมีการรณรงค์ป้องกันและปิดหน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นละออง ส่วนประชาชนทั่วไปต้องรักษาสุขภาพใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"