X

คนงานก่อสร้างถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 483 ล้านบาท

ปราจีนบุรี – หนุ่มวัย 43 ปี ร้องเรียนสื่อหลังมีหนังสือจากสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง จำนวนเกือบ 500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายไพบูลย์ ศรีทอง อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 40 หมู่ 1 ต.บ้านหอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี อาชีพทำงานก่อสร้าง หาเช้ากินค่ำ เข้าร้องเรียนไปยังผู้สื่อข่าวว่า ได้รับหนังสือจากสรรพากรพื้นที่ปราจีนบุรี เรื่องเตือนให้นำเงินภาษีอากรค้างไปชำระ โดยตนองถูกเรียกเก็บภาษีมาจำนวน 3 ครั้ง ครั้งแรก 29 ล้านบาท ครั้งที่ 2 จำนวน 335 ล้านบาท และครั้งล่าสุด 483 ล้านบาทเศษ และยังถูกทางสรรพากรแจ้งดำเนินคดีอาญาด้วย

ล่าสุด วันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านของนายไพบูลย์ พบเป็นบ้านคอนกรีตชั้นเดียว ผนังเป็นอิฐบล็อก บนเนื้อที่ประมาณ 2 งานเศษ ด้านข้างมีเพิงหมาแหงน จำนวน 2 เพิง ใช้ไม้ยูคาลิปตัสเป็นเสาล้อมด้วยผ้าพลาสติก เป็นที่อยู่ของมารดาและหลาน ส่วนในบริเวณที่พักของ นายไพบูลย์ เป็นบ้านเอื้ออาทรที่ทาง อบต.สร้างให้สำหรับผู้ยากไร้ มีนายไพบูลย์ พร้อมด้วยภรรยา บุตร แม่และหลาน ๆ อยู่รวมกัน 5 ครอบครัว ตรวจสอบสภาพแล้วพบว่า ฐานะยากจน

ทั้งนี้ จากการพูดคุยและตรวจสอบหลักฐานจาก นายไพบูลย์ ซึ่งนำมาให้ผู้สื่อข่าวดูหลักฐานที่ทางสรรพากรพื้นที่ปราจีนบุรีเรียกเก็บภาษี เป็นหนังสือเตือนให้นำเงินภาษีอากรค้างไปชำระ และทุกครั้งหนังสือจะเรียนถึง กรรมการผู้จัดการบริษัท มาแทน เฟอร์นิเจอร์ จำกัด เลขที่ 63 หมู่ 2 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี นอกจากนั้น นายไพบูลย์ ยังถูกหมายเรียกผู้ต้องหา ครั้งที่ 1 ออกโดย สภ.ประจันตคาม ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ทำให้ตน ภรรยาและบุตร วิตกกังวล เนื่องจากครอบครัวมีอาชีพรับจ้าง ฐานะยากจน ยังต้องอาศัยบ้านเอื้ออาทรของน้องสาวอยู่ และไม่เคยเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทดังกล่าว ซึ่งสาเหตุที่ถูกเรียกเก็บภาษีและถูกหมายเรียกคดีอาญา เชื่อว่า น่าจะมีผู้เอาหลักฐานของตนเองไปใช้ประโยชน์โดยที่ตนไม่ทราบเรื่องมาก่อน จึงร้องขอความเป็นธรรม

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า “ผมไม่รู้ ไม่เคยมีบริษัท แต่ถูกเรียกเก็บภาษี ซึ่งผมไม่ได้กระทำ ถ้าผมทำผมจะไม่เสียใจ แต่นี่ผมไม่รู้เรื่องอะไรเลย ความเป็นอยู่ทุกวันนี้ก็ลำบากอยู่แล้ว หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงดูครอบครัว ภาษีไม่ใช่น้อยๆ จาก 29 ล้าน เป็น 335 ล้าน เป็น 483 ล้าน ศักยภาพอย่างผมไม่มีปัญญาแน่ ที่ว่าเปิดบริษัทแล้วหาเงินได้ขนาดนั้นชีวิตคงสุขสบายกว่านี้ ที่ผมร้องสื่อเพราะอยากได้ความเป็นธรรมบ้าง ใครที่เอาชื่อผมไปแอบอ้างจดทะเบียนบริษัท เอาหลักฐานผมมาจากไหน อยากให้สังคมตีแผ่ ให้สื่อตีแผ่ว่าใครเป็นคนกระทำ ผมอยากร้องทุกข์ส่วนที่ผมไม่รู้เรื่องจริงๆ รายได้ทุกวันนี้เฉลี่ยวันละ 500 บาท”

ทางด้าน พ.ต.ท.อาทิตย์ ศรีปราชญ์ พนักงานสอบสวน สภ.ประจันตคาม กล่าวว่า หลังจากได้รับการแจ้งความจากเจ้าหน้าที่สรรพากรพื้นที่ปราจีนบุรีแล้ว มีการออกหมายเรียก นายไพบูลย์ มาทำการสอบสวน ซึ่งเจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อกล่าวหา 2 ข้อ ไม่ยื่นแสดงภาษี และหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร และจะสรุปสำนวนส่งฟ้องต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"