X

ถวายฎีกา-ร้องนายกรัฐมนตรี กรณีตัดไม้ สปก.รุกป่าสายแร่ทองคำบ้านบ่อนางชิง

สระแก้ว – ชาวบ้านส่งเรื่องถวายฎีกา ผ่านสำนักราชเลขาธิการฯ และร้องเรียนนายกรัฐมนตรี หน่วยงานอื่น ๆ รวม 7 หน่วยงาน กรณีตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ สปก.และรุกป่าพื้นที่สายแร่ทองคำ บ้านบ่อนางชิง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ล่าสุด ป่าไม้ประสานพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของสถานที่ตรวจยึดแล้ว ข้อหากระทำผิด พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 70 ฐานปิดบัง ซ่อนเร้น เพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการจับกุมขบวนการตัดไม้ในพื้นที่ สปก.และรุกป่าในพื้นที่บ้านบ่อนางชิง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เมื่อกลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้นำหมู่บ้านถูกกล่าวหาว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลและแรงงานต่างด้าว ซึ่งมีการแจ้งความร้องทุกข์ไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุด นายสมคิด หอมเนตร ประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ได้นำชาวบ้านบ่อนางเชิง เดินทางจาก จ.สระแก้ว จำนวน 9 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ถ.พิษณุโลก แขวงจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ

โดยนายสมคิด หอมเนตร ประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ระบุตามหนังสือร้องเรียนว่า ขอให้ตรวจสอบและสอบสวนมีคำสั่งให้ นายสุบรรณ เซียมกิ่ง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านบ่อนางชิง ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์กับกระบวนการค้าไม้พะยูงและไม้หวงห้ามข้ามชาติ โดยมีข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย ขอให้มีคำสั่งปลด หรือมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ออกจากตำแหน่ง โทษฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบอย่างร้ายแรงใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการแสวงหาผลประโยชน์

ทั้งนี้ การร้องเรียนดังกล่าว ยังเรียกร้องให้ตั้งกรรมการสอบและสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐ อาทิ สปก. ป่าไม้ ปกครอง ที่สนับสนุนและหรือมีผลประโยชน์ร่วมกับขบวนการค้าไม้พะยูงและไม้หวงห้ามข้ามชาติ พร้อมทั้ง ขอให้คุ้มครองและปกป้องผู้ร้องตามรายชื่อที่ได้ระบุไว้ในหนังสือ โดยตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผอ.ส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน รับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการต่อตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ พร้อมชาวบ้านได้ยื่นและเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,แม่ทัพภาคที่ 1 และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว อีกทั้งยังทำเรื่องถวายฎีกากรณีดังกล่าว ส่งถึงสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง สวนจิตรลดา กรุงเทพมหานคร ด้วย เนื่องจากบริเวณบ้านบ่อนางชิง อ.วัฒนานคร มีการสำรวจและขุดพบสายแร่ทองคำ ซึ่งเป็นที่ต้องการของกลุ่มนายทุนและกลุ่มผลประโยชน์อย่างมาก

ล่าสุด วันนี้ (8 ม.ค.62) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.สระแก้ว ได้ประสานพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับนายสุบรรณ เซียมกิ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านบ่อนางชิง ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เจ้าของสถานที่ตรวจยึดไม้หวงห้ามดังกล่าวแล้ว ข้อหากระทำผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 70 ฐานปิดบัง ซ่อนเร้น เพิ่มเติมด้วย พร้อมทั้งทำบันทึกส่งถึงผู้บริหารระดับสูงกรมป่าไม้ ระบุว่า

ตามหนังสือร้องเรียนกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.61. ผอ.สจป 9 สาขาปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้สื่อมวลชนว่า มีพลเมืองดีแจ้งว่า มีการลักลอบทำไม้เป็นจำนวนมาก ที่ อ.วัฒนานคร จึงได้สั่งการให้ นายวิทยา วาสนารวยรุ่ง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.3 (หนองน้ำใส) และหัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้วัฒนานคร นำกำลังเจ้าหน้าที่ประสานหน่วยทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบ พบว่า บริเวณข้างเพิงพักคนงานในไร่อ้อย ของนายสุบรรณ เซียมกิ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านบ่อนางชิง ต ห้วยโจด อ วัฒนานคร จ สระแก้ว พบไม้กระยาเลย ชนิด ประดู่, สะเดา, ถ่อน, กระทุ่มนา, ขานาง รวมจำนวน 91 ท่อน/แผ่น ปริมาตร 4.28 ลบ.ม.

นอกจากนี้ ยังพบแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่ง โดยมี นายสมศักดิ์ กุลศิริ มาแสดงตัวเป็นเจ้าของไม้ อ้างว่า ได้ตัดมาจากที่ดิน สปก.ของแม่ยายตนเอง เพื่อนำมาสร้างบ้าน ส่วนคนงานเป็นของผู้ใหญ่บ้าน ทางหน่วยจึงได้ทำการตรวจยึดไม้ พร้อมจับกุมตัว นายสมศักดิ์ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วัฒนานคร เพื่อดำเนินคดีตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48,69 ส่วนแรงงานชาวกัมพูชา ได้มอบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สอบสวนดำเนินการต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"