X

“วังสมบูรณ์” สวิตเซอร์แลนด์ที่สระแก้ว

“สวิตเซอร์แลนด์สระแก้ว” ธรรมชาติและวิถีชีวิตชุมชน ที่ชาวบ้านร้องขอที่วังสมบูรณ์


จากบทเรียนปัญหาการคัดค้านและต่อต้านโครงการขยายโรงงานน้ำตาลทรายและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ทำให้เรารู้จักวังสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และไม่บ่อยครั้งนัก ที่ข้าราชการทุกหน่วยจะเดินทางลงพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล หรืออำเภอชายขอบ อย่างเช่น อ.วังสมบูรณ์ บ่อยเท่าช่วงนี้ จึงพบจุดเด่นของอำเภอนี้หลายด้าน โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมที่เป็นเอกลักษณะของตัวเอง เช่น อาชีพเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานของพ่อหลวง อาชีพสวนมะม่วงนอกฤดูส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ลำไยนอกฤดูที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายไม่แพ้ จ.จันทบุรี รวมไปถึงพืชผักชนิดต่าง ๆ ที่เหมาะสมที่จะประกาศให้เป็นพื้นที่อาหารปลอดภัยของจังหวัดได้เลยทีเดียว

ปัญหาการรุกคืบของอุตสาหกรรมและบุคคลบางกลุ่ม ที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ถูกตอบโต้ด้วยพลังของประชาชนที่ลุกขึ้นมาร่วมกันปกป้องสิทธิชุมชน จนเริ่มเห็นทางสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้วในปัจจุบัน แต่นั่นยังไม่ใช่ชัยชนะที่แท้จริง จนกว่าชาวบ้านและชุมชนจะสามารถแสดงให้เห็นว่า สิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ มีคุณค่า และมีมูลค่าเพียงพอ ที่จะสะกัดกั้นโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่นี้ได้เท่านั้น

มุมหนึ่งที่หลายคนนึกไม่ถึงว่า “วังสมบูรณ์” ยังคงอุดมด้วยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดี ทิวเขา เนินเขา ที่เป็นช่องลมโอโซนของอากาศที่บริสุทธิ์ จนหลายคนเรียกพื้นที่นี้ว่า “สวิตเซอร์แลนด์สระแก้ว” ฉะนั้น การผลักดันให้พื้นที่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกทางเลือกหนึ่ง เช่น อ่างเก็บน้ำพระสะทึง จุดชมวิวเขาลาน 360 องศา ฟาร์มโคนม เขาพลับพลึง จุดชมวิวเขาแหลม รอยต่อป่า 5 จังหวัดและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน รวมไปถึงการเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวชายแดนคลองหาด-เขาดิน-บ้านแหลม-บ้านผักกาดและจันทบุรี ได้อย่างสะดวกสบายในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"