X

กลับแล้ว !! ช้างป่าอ่างฤาไน เดินนับ 100 กม.เยือน 4 ตำบล พื้นที่กบินทร์บุรี

ปราจีนบุรี – กลับแล้วช้างป่าจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เดินกลับไปยังถิ่นเดิม หลังจากมีชาวบ้านพบที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา 3 ตัว ออกหากินนอกเส้นทาง เข้าสู่พื้นที่ชั้นในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีชาวบ้านพบช้างป่า จำนวน 3 ตัวครั้งแรกเมื่อเวลา 03.20 น.วันที่ 21 ธค.ที่ผ่านมา ที่เทศบาลสระบัว ต.ลาดตะเคียน โดยมีผู้พบเห็นช้างตัวใหญ่ 2-3 ตัวมายืนอยู่หน้าบ้าน จึงแจ้งตำรวจและป่าไม้ทราบ ต่อมาไม่มีใครพบเห็นช้างป่ากลุ่มนี้อีกเลย กระทั่งวันที่ 22 ธ.ค.มีผู้พบเห็นช้างป่าฝูงดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ ต.ย่านรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขาอ่างฤาไน จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุ่งโพธิ (ปจ.5) สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองกว่า 10 นาย ภายใต้การนำของ นายวัลลภ ประวัติวงษ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี กู้ภัยสัจจะกบินทร์บุรี ร่วมกันผลักดันช้างป่าให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายจากช้างป่า แต่ก็ต้องยุติลงอีกครั้ง เมื่อไม่พบช้างคาดว่า จะเดินกลับคืนสู่ถิ่นฐานเดิม

กระทั่งเช้าตรู่วันที่ 23 ธ.ค. ได้มีคนพบเห็นรอยเท้าข้ามถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ระหว่าง รพ.กบินทร์บุรี และเทศบาลตำบลเมืองเก่า เป็นพื้นที่ชั้นใน แต่ไม่สามารถผลักดันช้างป่ากลับได้ ช้างป่าหนีเข้าไปในพื้นที่ชั้นในอีกระยะหนึ่ง กระทั่งเย็นวานนี้(25 ธ.ค.) พบช้างฝูงดังกล่าวหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าบ้านโคกสูง ม.1 ต.กบินทร์ เจ้าหน้าที่ได้วางแผนผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00 น.เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดผลักดันช้างป่ากระชับพื้นที่ให้ช้างออกจากป่าใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง ช้างจึงปรากฏตัวให้เห็นทั้ง 3 ตัว และช้างป่าตัดสินใจเดินทางออกจากป่ามุ่งหน้าทางทิศใต้ เจ้าหน้าที่ไล่ผลักดันผ่านท้องทุ่งและชายป่า หลัง สภ.กบินทร์บุรี จากนั้นคลาดกัน โดยมีผู้พบเห็นและได้ยินเสียงช้างเข้าสู่ ต.เขาไม้แก้ว บ.คลองเจ้าแรง ซึ่งเป็นพื้นที่รอบนอก ช่วงก่อนเที่ยงคืน และรุ่งสางมีคนเห็นช้างเดินผ่านหมู่บ้านไป

นายวิรัตน์ คำพิมูล ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ.คลองเจ้าแรง ต.เขาไม้แก้ว ซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่าง ต.ท่ากระดาน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีชาวบ้านแจ้งว่า ช้างเดินมุ่งหน้าข้ามถนนสาย 359 เข้าสู่พื้นที่บ้านเขาจันทร์ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางของช้างป่าออกหากินเป็นประจำ และช้างป่าจำนวนดังกล่าว มักหลงฝูงหลงทางเข้ามาหากินในพื้นที่ชั้นใน ในตัวอำเภอ 4 ตำบล ซึ่งหลายคนเชื่อว่า พื้นที่แห่งนี้มีอยู่ในตำนานจริงตามชื่อหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านวังท่าช้าง ที่เป็นพื้นที่ติดต่อ จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนชั้นในสุด มีหมู่บ้านหนองช้างลง ซึ่งอยู่แนวเดียวกับช้าง 3 ตัว ที่ออกมาหากินครั้งนี้ด้วย

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"