X

เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2562 ขอความร่วมมือรถบรรทุกหยุดวิ่งพื้นที่สระแก้ว

สระแก้ว – จ.สระแก้ว เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 โดยขอความร่วมมือรถบรรทุกหยุดวิ่งช่วง 7 วันอันตรายพื้นที่สระแก้ว

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2562 โดยมี นายภราดล รุ่งโรจน์ธีระ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว รายงานสถานการณ์เนื่องในเทศกาลปีใหม่ของทุกปีที่จะมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 ส่งผลให้ประชาชนที่ทำงานต่างถิ่น เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว รวมทั้งเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ปริมาณรถยนต์บนถนนมีจำนวนมากกว่าช่วงเวลาปกติ

นายภราดล รุ่งโรจน์ธีระ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จากข้อมูลในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่ผ่านมา พบว่า จังหวัดสระแก้วเกิดอุบัติเหตุ 48 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 53 ราย เสียชีวิต 5 ราย โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากรถจักรยานยนต์ ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมไม่สวมหมวกนิรภัย เมาสุรา และขับรถด้วยความเร็ว ถนนที่เกิดอุบัติเหตุสาเหตุมากที่สุดคือ ถนนสายรองได้แก่ ถนน อบต. หมู่บ้าน/ชุมชน และในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 นี้จังหวัดสระแก้วจึงได้จัดตั้งศูนย์อุบัติเหตุป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ขึ้น ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ที่ทำการปกครองอำเภอทุกอำเภอ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 รวม 7 วัน มีการตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 24 จุด ตรวจตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนบูรณาการร่วมกัน

นายภราดล กล่าวอีกว่า ศูนย์ดังกล่าวจะใช้กลไกประชารัฐเป็นแนวทางดำเนินงานในพื้นที่ ภายใต้แนวการรณรงค์ ขับรถมีน้ำใจรักษาวินัยจราจร พร้อมทั้งกำหนดมาตรการเน้นหนัก ได้แก่ มาตรการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดอย่างจริงจัง 10 รสขม (1.ร.2.ส.3.ข.4.ม.) และจัดตั้งด่านชุมชนในทุกชุมชน 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย เพื่อสกัดและลดพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุในช่วงการใช้รถใช้ถนนตามหมู่บ้านและมาตรการป้องกันลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ รวมทั้งมีการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนใช้ ก่อนเดินทางทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ระบุด้วยว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่ง รถบรรทุกและวัตถุอันตรายทุกชนิดงดวิ่งช่วงปีใหม่ ขอให้เขาหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดใช้รถในช่วงปีใหม่ 2562 ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 หรือช่วง 7 วันอันตรายด้วย และเพิ่มมาตรการปรับปรุงแก้ไขสิ่งแวดล้อมอันตรายข้างทาง เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนของจังหวัดสระแก้วไปพร้อมกันด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"